Chờ...

Điểm tin trưa 8/6: Rủi ro mua bán vàng miếng qua mạng | Xe container vi phạm tốc độ hơn 4.000 lần

VOH - Những tin đáng chú ý khác: Đề xuất dùng giấy tờ do UBND xã cấp khi thiên tai, dịch bệnh truyền nhiễm để hưởng quyền lợi ốm đau; Tour đường bộ lên ngôi tại TPHCM;...

Nguy cơ vi phạm pháp luật vì mua bán vàng miếng qua mạng

Trong các hội nhóm online, việc mua bán các loại vàng đặc biệt là vàng miếng SJC, vàng nhẫn 9999 đang âm thầm diễn ra. Bằng từ khóa "giao lưu vàng miếng" sẽ dễ dàng tìm ra hàng chục hội nhóm trên Facebook với tiêu chí kết nối những người có nhu cầu mua hoặc bán các loại vàng. 

Mua vang quya mang 800
Ảnh: Facebook

Việc thực hiện giao dịch được thỏa thuận giữa các cá nhân nhằm mục đích không qua các cửa hàng, công ty để đỡ mất phí chênh lệch giữa giá mua - bán vàng niêm yết. 

Tuy nhiên, việc giao dịch vàng giữa các cá nhân thông qua mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ vi phạm pháp luật.

Cá nhân mua bán vàng miếng chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. 

Nếu vi phạm, tùy mức độ sẽ bị xử phạt lên đến 20 triệu đồng. Việc giao dịch ngoài quầy có thể dẫn đến nhiều rủi ro như không có hóa đơn chứng từ, bị cơ quan chức năng xác định là hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thậm chí là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, có thể bị tịch thu. 

Hơn nữa, các hội nhóm, diễn đàn giao dịch vàng trên mạng xã hội là không được pháp luật bảo vệ.

Đề xuất dùng giấy tờ do UBND xã cấp khi thiên tai, dịch bệnh truyền nhiễm để hưởng quyền lợi ốm đau

Bộ Y tế đề nghị cơ quan soạn thảo sửa quy định về hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau.

Bộ cho rằng trong trường hợp bất khả kháng, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh nhóm A, người lao động không thể đến cơ sở khám chữa bệnh để trực tiếp khám chữa bệnh nên không thể cấp các giấy tờ liên quan. 

Đó là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, bản chính/bản sao chứng thực giấy ra viện, bản tóm tắt hồ sơ bệnh án.

Do vậy, người lao động có thể thay bằng giấy tờ khác chứng minh bản thân được chăm sóc, điều trị tại nhà hoặc các nơi không phải cơ sở khám chữa bệnh. Giấy tờ do UBND cấp xã chứng nhận. 

Về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, Bộ Y tế đề nghị làm rõ trường hợp nào thì cần giấy tờ gì để người lao động hiểu, thực hiện.

Trong 3 tháng, xe container vi phạm tốc độ hơn 4.300 lần

Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu của gần 3.400 xe ô tô kinh doanh vận tải do chạy quá tốc độ nhiều lần thông qua thiết bị giám sát hành trình, trong đó có xe container vi phạm tốc độ hơn 4.300 lần trong 3 tháng.

Đó là phương tiện của HTX ô tô Trường Hải.

container_lprd-2221
Ảnh minh hoạ

Theo quy định mới nhất, từ ngày 1/6, các xe vi phạm lỗi nêu trên sẽ bị thu hồi phù hiệu trong 30 ngày, tái phạm lần thứ 2 sẽ bị thu hồi phù hiệu 60 ngày.

Tour đường bộ lên ngôi tại TPHCM

TPHCM bắt đầu bước vào cao điểm phục vụ du lịch hè. Khác với năm ngoái, nhiều công ty du lịch đã xây dựng các tour đường bộ, đường thủy, đường sắt, thay cho đường hàng không. Rất nhiều khách hàng đã chọn các tour này để giảm chi phí.

Hiện nay các công ty lữ hành đã tung ra rất nhiều sản phẩm du lịch. Công ty du lịch Việt triển khai hơn 200 chương trình du lịch trong và ngoài nước với chương trình “Du lịch tiết kiệm – Trải nghiệm hè vui”. Công ty lữ hành Saigontourist triển khai 360 tour du lịch trong và ngoài nước.

Công ty TSTtourist, từ nay đến ngày 30/8, công ty sẽ triển khai trên 300 đường tour hấp dẫn mùa hè trong và ngoài nước, với 3 nhóm sản phẩm tiết kiệm, tiêu chuẩn và cao cấp.

12haa