Điều chỉnh đường bay qua khu vực gần Đài Loan trong thời gian Trung Quốc tập trận

(VOH) - Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam điều chỉnh hướng bay của các đường bay qua khu vực không phận Đài Loan (Trung Quốc).

Theo thông tin từ phía Trung Quốc, từ ngày 4-7/8, quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận và hoạt động huấn luyện quan trọng bao gồm các cuộc tập trận bắn đạn thật ở các khu vực biển và không gian quanh đảo Đài Loan.

Bản đồ các khu vực Trung Quốc dùng để tập trận xung quanh Đài Loan

Bản đồ các khu vực Trung Quốc dùng để tập trận xung quanh Đài Loan từ ngày 4 đến 7/8 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Hôm qua 3/8, Cục Hàng không Việt Nam đã cho triển khai với các hãng hàng không của Việt Nam phương án không bay qua, không bay gần, không chọn sân bay dự bị gần khu vực Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.

Hiện nay có khoảng 60 chuyến bay bị ảnh hưởng khi thực hiện phương án này. Trong đó, Vietnam Airlines bị ảnh hưởng 36 chuyến, Vietjet có 22 chuyến và Bamboo Airways có 12 chuyến.  Đây là các chuyến bay đang khai thác đi Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện các đường bay thường lệ đã được các hãng hàng không xây dựng theo phương án tối ưu nhất về thời gian bay, nhiên liệu, khả năng đáp xuống sân bay dự bị gần nhất khi có sự cố.

Cục Hàng không sẽ hỗ trợ các hãng xin phép bay khi điều chỉnh đường bay tránh các khu vực trên.

Tuy nhiên, nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo các hãng sẵn sàng phương án hoãn, hủy chuyến bay để đảm bảo an toàn và thông báo sớm cho hành khách.

Việc điều chỉnh các đường bay né vùng tập trận của Trung Quốc sẽ khiến quãng đường bay có thể xa hơn, thời gian bay dài hơn, tốn kém chi phí hơn vì tốn nhiều nhiên liệu trong bối cảnh giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng liên tục từ đầu năm 2022.

Trước đó, Tân Hoa xã đưa tin từ ngày 4 đến 7/8, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành "các cuộc tập trận quân sự và hoạt động huấn luyện quan trọng" trong tổng cộng 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan.

Việc này khiến nhiều hãng hàng không quốc tế có đường bay qua khu vực này phải thay đổi đường bay, tránh vùng tập trận để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.