Đài Loan đưa vào hoạt động chiến đấu cơ F-16 được nâng cấp

(VOH) - Đài Loan đã chính thức đưa vào biên chế loạt tiêm kích F-16 vừa được Mỹ nâng cấp hiện đại theo dự án hợp tác quân sự với Washington.

Các cuộc tập trận gần đây của quân đội Mỹ và Trung Quốc trong khu vực vùng biển Đài Loan đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột xung quanh vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh từng nhiều lần khẳng định Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, tuyên bố sẽ thống nhất đảo Đài Loan trong tương lai gần và cảnh báo Mỹ không nên can thiệp hay ủng hộ Đài Loan độc lập.

Buổi lễ trình làng và đưa vào biên chế phi đội tiêm kích F-16 tiên tiến nhất do Mỹ hỗ trợ nâng cấp - có tên F-16V, được tổ chức tại căn cứ phòng vệ trên không tại thành phố Gia Nghĩa ở phía nam đảo Đài Loan vào ngày 18/11, có sự tham dự của quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Đài Loan - Sandra Oudkirk.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định dự án đã thể hiện cam kết hợp tác lâu dài, vững chắc giữa hòn đảo này và Mỹ. Bà nhận định càng nhiều tiêm kích F-16V được biên chế, hệ thống phòng thủ của Đài Loan sẽ càng mạnh hơn.

“Tôi tin rằng miễn là chúng ta tuân thủ những giá trị của dân chủ và tự do, sẽ có nhiều quốc gia cùng chí hướng khác đứng cùng chiến tuyến với chúng ta”, bà Thái Anh Văn nói.

Đài Loan đưa vào hoạt động chiến đấu cơ F-16 được nâng cấp
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (ngoài cùng bên trái) tại buổi lễ trình làng và đưa vào biên chế phi đội tiêm kích F-16V tiên tiến nhất hiện nay. Ảnh: Reuters
Đài Loan đưa vào hoạt động chiến đấu cơ F-16 được nâng cấp
Bà Thái Anh Văn và quan chức ngoại giao Mỹ Sandra Oudkirk tại buổi lễ. Ảnh: Reuters
Đài Loan đưa vào hoạt động chiến đấu cơ F-16 được nâng cấp
Toàn cảnh phi đội tiêm kích F-16V đầu tiên, thuộc dự án nâng cấp ký kết giữa Đài Loan và Mỹ. Ảnh: Reuters

F-16V là tiêm kích hiện đại nhất trong biên chế lực lượng phòng vệ Đài Loan. Hợp đồng trị giá 3,96 tỷ USD giữa tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ và công ty phát triển công nghệ hàng không vũ trụ Đài Loan (AIDC) để nâng cấp 141 tiêm kích F-16A/B sang chuẩn F-16V - hiện có 64 chiếc đã hoàn thành - đánh dấu thành tựu hợp tác mới nhất giữa hai bên.

Ngoài ra, Đài Loan cũng đặt mua thêm 66 tiêm kích F-16V của Mỹ trong thương vụ trị giá 8 tỷ USD, khiến phòng vệ hòn đảo trở thành lực lượng vận hành nhiều tiêm kích F-16 nhất châu Á.

Phi đoàn F-16V đầu tiên, với hệ thống điện tử hàng không, radar và vũ khí mới, được Đài Loan biên chế trong nỗ lực ứng phó với mối đe dọa ngày càng tăng.

Tiêm kích F-16V có thể mang theo tên lửa không đối không AIM-9X Sidewinder của công ty Raytheon Technologies.

Mỹ hiện chưa đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng là đối tác chính của hòn đảo này, đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp vũ khí và khí tài quân sự. Sự hợp tác này thường xuyên bị Bắc Kinh lên tiếng chỉ trích và phản đối. Trung Quốc cũng đã áp lệnh trừng phạt tập đoàn Lockheed Martin vì bán vũ khí cho đảo Đài Loan.

Năm 2019, Mỹ thông qua thương vụ bán tiêm kích F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan. Theo đó, hòn đảo này có thể tiến tới sở hữu phi đội chiến đấu cơ với hơn 200 chiếc F-16 lớn nhất khu vực châu Á.