Hơn nửa triệu thí sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học

(VOH) - Ngày 18/11, hơn nửa triệu thí sinh Hàn Quốc đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học. Đây là sự kiện cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng lớn đến xã hội tại nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

Kỳ thi Kiểm tra năng lực học tập bậc đại học (CSAT) của năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, và các quy định phòng chống dịch dường như càng tạo thêm áp lực cho các thí sinh khi bước vào kỳ thi quan trọng kéo dài đến tận 8 giờ đồng hồ. Tại Hàn Quốc, việc đặt chân vào một ngôi trường đại học, tìm được một công việc trong bối cảnh người thừa việc thiếu và môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay là điều cực kỳ quan trọng.  

“Em không thể học trong các viện nghiên cứu, phòng học nhóm hay thậm chí không thể đến trường vì Covid-19. Dù vậy, em đã tiêm ngừa và mọi người sẽ đeo khẩu trang, sử dụng vách ngăn trong kỳ thi, nên em nghĩ kỳ thi sẽ diễn ra suôn sẻ và cảm thấy thoải mái hơn”, học sinh Ahn Jeong-min, 17 tuổi cho biết.

Theo Bộ giáo dục Hàn Quốc, hơn 509.000 thí sinh gồm học sinh trung học phổ thông, cựu học sinh đã tốt nghiệp và một số đối tượng khác đã đăng ký tham dự CSAT - kỳ thi diễn ra trong một ngày duy nhất, với 5 phần thi khác nhau được tổ chức tại 1.252 điểm thi trên toàn quốc.

Cũng theo cơ quan này, có ít nhất 173 thí sinh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 và các thí sinh thuộc diện yêu cầu cách ly sẽ tham dự kỳ thi tại bệnh viện hoặc các điểm thi riêng biệt.

Trong ngày 18/11, cả Hàn Quốc cũng điều chỉnh lại một số hoạt động kinh tế - xã hội để hỗ trợ tốt nhất cho các thí sinh tham dự kỳ thi đại học. Cụ thể, các thị trường, cơ quan tài chính trên cả nước đều mở cửa trễ hơn 1 giờ đồng hồ để giảm ùn tắc giao thông. Các thành phố đã tăng chuyến tàu điện ngầm cũng như tăng số chuyến xe buýt trong thời gian từ 7 đến 9 giờ. Các phương tiện cá nhân không được phép lưu thông qua điểm thi.

Ngành hàng không thương mại cũng điều chỉnh lịch hoạt động, dừng các chuyến bay vào giờ cao điểm buổi chiều. Một số hoạt động quân sự cũng tạm ngừng hoạt động để kỳ thi được diễn ra an toàn và thuận lợi.

Hơn nửa triệu thí sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học
Thí sinh kỳ thi CSAT tại Hàn Quốc trong phòng thi ngày 18/11/2021. Ảnh: Reuters
Hơn nửa triệu thí sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học
Một giáo viên đang xịt khử khuẩn tay cho thí sinh trước khi bước vào phòng thi. Ảnh: Reuters
Hơn nửa triệu thí sinh Hàn Quốc bước vào kỳ thi đại học
Thí sinh vui mừng sau khi hoàn thành bài thi bên ngoài một điểm thi ở thủ đô Seoul. Ảnh: Reuters

Trong khi các trường học xếp xen kẽ giữa các lớp học trực tuyến và trực tiếp, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã lên kế hoạch cho phép mở cửa trường học bắt đầu từ tuần tới, để phù hợp với chính sách phục hồi nền kinh tế đất nước.

Kỳ thi CSAT được tổ chức theo đúng kế hoạch khi 70% dân số Hàn Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ. Chính phủ nước này kỳ vọng với tỷ lệ tiêm chủng cao, các hoạt động xã hội sẽ nhanh chóng được phục hồi như trước đại dịch, bất chấp số ca mắc mới vẫn đang có chiều hướng gia tăng mỗi ngày.