Đăng nhập

Điều khiển tàu bay không người lái từ 0,25 kg phải có giấy phép

00:00
02:37
02:37
VOH - Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa từ 0,25 kg trở lên phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan.

Bộ Quốc phòng đang dự thảo Nghị định quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác. Dự thảo này đang được lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, người dân.

Điều khiển tàu bay không người lái từ 0,25 kg phải có giấy phépXem toàn màn hình
Điều khiển tàu bay không người lái từ 0,25 kg phải có giấy phép - Ảnh minh họa

Tại Điều 19 dự thảo nghị định nêu rõ điều kiện khai thác, sử dụng phương tiện bay.

Theo đó, phương tiện bay phải có Giấy chứng nhận đăng ký hoặc Giấy chứng nhận đăng ký tạm thời còn hiệu lực, trừ tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 kg.

Người trực tiếp điều khiển phương tiện bay phải đủ 18 tuổi trở lên (trừ người trực tiếp điều khiển phương tiện bay có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 kg); trong máu, hơi thở không có nồng độ cồn, ma túy, chất gây ngủ, các chất bị cấm theo quy định của pháp luật.

Người trực tiếp điều khiển tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa từ 0,25 kg trở lên phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng trực quan. 

Trường hợp điều khiển tàu bay không người lái có trọng lượng cất cánh tối đa từ 2 kg trở lên; thực hiện đo đạc, khảo sát, phục vụ trong nông nghiệp, bay ngoài tầm nhìn trực quan, bay theo chương trình cài đặt sẵn thông qua bộ điều khiển trung tâm phải có Giấy phép điều khiển bay quan sát bằng thiết bị do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc bằng, Chứng chỉ quốc tế được Việt Nam công nhận.

Trường hợp một người điều khiển đồng thời từ 2 tàu bay không người lái trở lên thì phải chứng minh được khả năng của công nghệ đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo an toàn khi bay (thể hiện trong thông số kỹ thuật của hệ thống vận hành thiết bị bay).

Người trực tiếp sử dụng phương tiện bay khác phục vụ hoạt động thể thao, ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải đáp ứng các điều kiện bổ sung theo quy định của pháp luật lĩnh vực thể dục, thể thao.

Người nước ngoài trực tiếp điều khiển phương tiện bay tại Việt Nam ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1,2 ,3 ,4 và khoản 5 Điều này phải có đại diện cơ quan hoặc tổ chức, cá nhân là người Việt Nam bảo lãnh, hỗ trợ (gồm thủ tục đề nghị cấp phép bay, hiệp đồng bay, tổ chức bay, giải quyết tranh chấp khiếu nại phát sinh trong quá trình tổ chức bay).

Về cấp phép bay trong khu vực cấm bay, dự thảo nghị định nêu rõ, chỉ áp dụng đối với hoạt động bay công vụ; phục vụ phát triển kinh tế, nghiên cứu khoa học, văn hóa xã hội, thể thao của cơ quan, tổ chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoạt động bay phục vụ trực tiếp cho hoạt động của cơ quan, tổ chức thuộc đối tượng nằm trong khu vực cấm bay; bay trong khu vực được thiết lập phục vụ hoạt động của các hội, câu lạc bộ; phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn bay, trật tự an toàn xã hội.

Bình luận