Đoàn công tác TPHCM làm việc, tặng quà Trạm rada 590 – Côn Đảo

(VOH) - Trung đoàn rađa 251 được thành lập ngày 14/5/2012, là đơn vị đội hình chiến đấu của Vùng 2 - Quân chủng Hải quân.

Ngày 25/9, Tiếp tục huyến hải trình thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam, đoàn đại biểu TPHCM, Quân chủng Hải quân Việt Nam đến làm việc, tặng quà tại Trạm rada 590, Trung đoàn 251, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Dẫn đầu đoàn có ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó bí thư Thành ủy TPHCM, chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, phó tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Trung đoàn rađa 251 được thành lập ngày 14/5/2012, là đơn vị đội hình chiến đấu của Vùng 2 - Quân chủng Hải quân. Với trang bị vũ khí, khí tài hiện đại, Trung đoàn có nhiệm vụ: Quan sát, phát hiện, quản lý mục tiêu trên biển từ xa, trên không tầm thấp, xử lý và báo cáo kịp thời, chính xác về Sở chỉ huy các cấp. Hiện nay, Trung đoàn có các Trạm, đài ra đa đóng quân độc lập, phân tán; Các đài, trạm ra đa của Trung đoàn đóng quân nơi núi cao, đảo xa. Trong đó, Trạm 590 đóng quân tại khu 3, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đoàn công tác TPHCM đã cùng với đơn vị tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ sôi nổi, vui tươi. Trung sĩ Nguyễn Duy Khương bày tỏ: "Hôm nay có đoàn TPHCM ghé thăm đơn vị, tôi rất vui vì được tham gia chương trình văn hóa văn nghệ và được đoàn tặng quà. Tôi cũng mong sau này đoàn thành phố Hồ Chí Minh sẽ ghé thăm đơn vị nhiều hơn".

Với nhiệm vụ chính trị đặc thù được giao, trong quá trình thực hiện, cán bộ chiến sĩ Trung đoàn có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Nhất là, các đơn vị trực thuộc Trung đoàn đóng quân phân tán, cơ bản trên núi cao, thời tiết khắc nghiệt, bức xạ trường rađa lớn nên có sự ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống cũng như tuổi thọ của vũ khí, khí tài. Mặc khác, do sự tác động mạnh mẽ của mặt trái nền kinh tế thị trường, trong khi đó anh em cán bộ chiến sĩ cơ bản đều xa gia đình, hoàn cảnh hậu phương còn nhiều khó khăn nên cũng có tác động, ảnh hưởng nhất định đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và tâm tư, tình cảm của bộ đội. Tuy nhiên, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, động viên kịp thời của Đảng ủy, chỉ huy các cấp, trực tiếp, thường xuyên là Đảng ủy, Bộ Tư Lệnh Vùng 2 Hải quân, nên trong những năm qua Trung đoàn luôn thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bày tỏ niềm vui khi đón đoàn công tác TPHCM, đại tá Trần Văn Đấu, Trung đoàn trưởng Trung đoàn rađa 251 chia sẻ: "Trung đoàn luôn quán triệt và duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu; triển khai tốt nhiệm vụ rađa quan sát, quản lý chặt chẽ các mục tiêu trên biển, trên không; không để nhầm lẫn, sót lọt mục tiêu và báo cáo kịp thời về Sở chỉ huy các cấp xử lý kịp thời các tình huống, không để bị động, bất ngờ; nhất là phát hiện, quản lý hoạt động của tàu quân sự nước ngoài vào khu vực biển của ta; hoạt động của tàu buôn lậu ở khu vực biển xa; chỉ thị mục tiêu, tọa độ trọng nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. Thay mặt cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 251, xin trân thành cảm ơn đoàn công tác, kính chúc đoàn công tác luôn mạnh khỏe, an toàn trong chuyến công tác đầy ý nghĩa này".

Đoàn công tác thành phố Hồ Chí Minh làm việc, tặng quà Trạm rada 590 – Côn Đảo 1
Tặng quà cho các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ đóng quân tại huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nghĩa tình, ông Nguyễn Văn Hiếu, phó bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: "Tôi và Đoàn công tác thật sự vui mừng và xúc động được tới thăm cán bộ, chiến sĩ tại Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Xin được gửi đến cán bộ, chiến sĩ của các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại đây với tất cả tình cảm, lòng trân trọng và những điều tốt đẹp nhất. TPHCM sẽ không ngừng nỗ lực và hoàn thành thắng lợi nhất nhiệm vụ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho thành phố, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và nỗ lực phát triển kinh tế xã hội dẫn đầu cả nước, để cùng với các địa phương trong cả nước làm tốt hơn nữa trách nhiệm của mình, hướng về biển đảo, hướng về đồng bào, cán bộ chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió".

Dịp này, đoàn công tác TPHCM, Quân chủng Hải quân Việt Nam, Hải quân Vùng 2, Hải quân Vùng 5 đã tặng nhiều phần quà cho Trạm Rada 590, Trạm Rada 32, Ban chỉ huy quân sự huyện Côn Đảo, Công an huyện Côn Đảo, Hải đội 33 cảnh sát biển, Đồn biên phòng Côn Đảo, lực lượng Công binh, Lữ đoàn 681, Lực lượng xây dựng Trạm Rađa 590, Kho xăng dầu Quân khu 7.

Trước đó, đoàn cũng đến nghĩa trang Hàng Dương làm lễ tưởng niệm, dâng hương các anh hùng liệt sĩ.