Doanh nghiệp BĐS kêu khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng

(VOH) - Ngày 8/2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Những nhà phát triển bất động sản hàng đầu, như Vingroup, Sungroup, Hưng Thịnh...và Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đưa ra 17 kiến nghị với cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại về nhiều vấn đề xoay quanh tín dụng, như các vướng mắc về quy định vay, "room", lãi suất hay giải pháp cho cơ cấu nợ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, nhận định năm 2023 là năm khó khăn nhất, khắc nghiệt nhất, thử thách sự sống còn của doanh nghiệp bất động sản.

Doanh nghiệp BĐS kêu khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng 1
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM

Chỉ ra nhiều vướng mắc trong tiếp cận tín dụng, ông Châu nói: "Thông tư 08 năm 2020 của Ngân hàng Nhà nước giới hạn huy động tín dụng ngắn hạn cho vay dài hạn, hiện nay là 34%, từ 1-10 tới còn 30%. Nhiều doanh nghiệp bất động sản có tài sản bảo đảm nhưng vẫn chịu bảo lãnh rủi ro khoản vay lên tới 200%"

 

Để gỡ vướng cho thị trường bất động sản, ông Châu đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét bổ sung gói tín dụng tương tự như gói 30.000 tỷ đồng trước đây.  Ban hành Thông tư (mới) tương tự Thông tư 14 cho phép doanh nghiệp BĐS được tái cơ cấu khoản nợ vay tín dụng đến hạn trong thời hạn từ 12 - 24 tháng, giữ nguyên nhóm nợ và được vay vốn tín dụng mới có tài sản bảo đảm.

Mong muốn Ngân hàng Nhà nước thực hiện đúng chỉ đạo của thống đốc hồi đầu năm là tăng trưởng 14% và trường hợp cần thiết tăng lên.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Hoàn thiện khung khổ pháp luật tín dụng và hoạt động ngân hàng phù hợp với tình hình thực tiễn để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng trong đó có lĩnh vực BĐS.

Tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc BĐS cao cấp đang dư thừa nguồn cung; Kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường.

Doanh nghiệp BĐS kêu khó tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng 2
Hội nghị tín dụng bất động sản được Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 8/2

Kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng hoặc nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của ngân hàng,... đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thêm, các ý kiến của doanh nghiệp, ngân hàng tại hội nghị sẽ được tổng hợp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tổ chức thêm một hội nghị để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.