Doanh nghiệp Bỉ mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

(VOH) – Ngày 15/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux.

Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux đánh giá cao vị thế, vai trò đối ngoại và thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, mong muốn đẩy mạnh hợp tác để cùng ứng phó với các thách thức như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng. 

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi đoàn ở các ngành, các cấp, các địa phương giữa các cơ quan lập pháp hai nước; phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới; phát huy vai trò cầu nối của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước.

Về kinh tế-thương mại, Thủ tướng đề nghị Nghị viện Liên bang Bỉ sớm hoàn tất phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA); ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam; hỗ trợ về nghiên cứu phát triển, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. 

Chủ tịch Hạ viện Bỉ khẳng định EVIPA là một ưu tiên hàng đầu và đang trao đổi nội bộ để sớm thông qua; đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chuyển đổi nghề cá bền vững; nhấn mạnh nhiều nhà đầu tư Bỉ mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam.

Doanh nghiệp Bỉ mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Hạ viện Bỉ Eliane Tillieux.

Nhất trí với các đề xuất của Thủ tướng về việc làm sâu sắc khuôn khổ Đối tác Chiến lược về nông nghiệp giữa hai nước, Chủ tịch Hạ viện Bỉ chia sẻ quan tâm đến hợp tác nông nghiệp bền vững; hai bên cùng ứng phó với đứt gãy chuỗi cung ứng và an ninh lương thực toàn cầu. 

Về ứng phó với biến đổi khí hậu, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bỉ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về tài chính và công nghệ nhằm phát triển năng lượng tái tạo và ngành công nghiệp phụ trợ. 

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Bỉ bày tỏ thiện chí sẵn sàng tăng cường hợp tác trong triển khai các sáng kiến và cam kết quốc tế để cùng nhau vượt qua thách thức về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bỉ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập thành công và đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội và sự đa dạng văn hóa của Bỉ. 

Chủ tịch Hạ viện Bỉ quan tâm, ủng hộ hợp tác giữa các vùng của Bỉ với các địa phương của Việt Nam, đẩy mạnh giao lưu nhân dân và các hoạt động văn hóa để gia tăng hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trân trọng chuyển lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mời Chủ tịch Hạ viện Bỉ thăm Việt Nam trong năm 2023.