Thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư với các vùng kinh tế của Bỉ

(VOH) - Ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với ông Willy Borsus, Phó Thủ hiến vùng Wallonie và ông Jan Jambon, Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders.

Tại cuộc làm việc, ông Willy Borsus cho biết nhiều doanh nghiệp của vùng Wallonie đang hoạt động rất năng động tại Việt Nam.

Ông khẳng định nguyện vọng thúc đẩy và thắt chặt mối quan hệ bền vững giữa vùng Wallonie và Việt Nam, Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên cả về hợp tác y tế, văn hóa, xã hội, khoa học và kinh tế, là đối tác thương mại lớn thứ 4 của vùng.

Các doanh nghiệp của vùng Wallonie mong muốn thúc đẩy hợp tác, giao thương với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, sản xuất và phân phối thuốc, vaccine, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, năng lượng, giáo dục đại học…

Ông Willy Borsus cũng bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu thành lập một trung tâm phân phối hàng hóa và nông sản để xâm nhập vào thị trường châu Âu. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác hiệu quả đã triển khai về vaccine, giáo dục và đào tạo…

Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, logistics…

Thur tướng đề nghị vùng Wallonie tăng cường hợp tác giáo dục đại học, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác với các trường nghề…

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh ý tưởng của lãnh đạo và các doanh nghiệp vùng Wallonie về hợp tác xây dựng trung tâm bảo quản và vận chuyển hàng hóa Việt Nam, nhất là với các mặt hàng trái cây theo mùa vụ.

Thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư với các vùng kinh tế của Bỉ 1
Thủ hiến vùng Flanders chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm - Ảnh: VGP

Trong chương trình chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn trưa làm việc với ông Jan Jambon, Bộ trưởng, Thủ hiến vùng Flanders, Bộ trưởng Ngoại giao, Xã hội, Số hóa và Quản lý hạ tầng, lãnh đạo hơn 30 doanh nghiệp, tập đoàn lớn của vùng Flanders và Bỉ.

Thủ tướng tin tưởng hoạt động thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Bỉ, vùng Flanders sẽ tiếp tục được mở rộng và thúc đẩy.

Mong muốn cộng đồng doanh nghiệp hai bên phát huy lợi thế, kết nối hợp tác, xây dựng và hình thành các chuỗi giá trị, kết nối giữa hai nước và thị trường toàn cầu.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã trực tiếp làm rõ nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp; chứng kiến lễ ký kết ý định thư hợp tác giữa Vinfast (Việt Nam) và Facil (Bỉ).