Doanh nghiệp nêu hàng loạt vướng mắc về bảo hiểm xã hội

(VOH) - Nhiều vướng mắc về BHXH nhanh chóng được giải đáp, tháo gỡ tại buổi Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền thành phố lần thứ 229, diễn ra sáng 28/2 tại TPHCM.

Hoạt động do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM phối hợp Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức.

Hội nghị thu hút hơn 250 doanh nghiệp đăng ký tham dự, Ban Tổ chức tiếp nhận và giải đáp gần 80 câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về bảo hiểm xã hội, giải quyết chế độ thai sản, chế độ ốm đau, chính sách hỗ trợ người lao động...

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc quản lý điều hành Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết: "Chúng tôi muốn lắng nghe doanh nghiệp trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, việc triển khai quy định vào thực tế khó khăn ra sao... để giải đáp. Thái độ phục vụ của cán bộ, để tiếp thu, phục vụ ngày càng tốt thêm cho doanh nghiệp".

Doanh nghiệp nêu hàng loạt vướng mắc về bảo hiểm xã hội 1
Chủ trì hộ nghị

Với đề nghị của Công ty BBP Việt Nam về việc hướng dẫn cách thức cập nhật quá trình đóng BHXH trên VSSID, đại diện BHXH TPHCM giải đáp, trong trường hợp quá trình BHXH trên ứng dụng BHXH số - VSSID thể hiện chưa đầy đủ, người tham gia phản hồi về Văn phòng Bảo hiểm xã hội thành phố, số điện thoại 028.3997.9039, tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900 9068 để được hỗ trợ.

Bà Phan Thị Mai, Trưởng phòng Quản lý thu - Sổ, Thẻ, Bảo hiểm xã hội Thành phố cho biết: "Về nội dung đóng bảo hiểm xã hội 10 năm có đóng bảo hiểm hưu trí hay không, thì đang được lấy ý kiến trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đề nghị các doanh nghiệp thông tin để người lao động hiểu rõ, nếu người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì rất thiệt thòi"

Liên quan đến ký hợp đồng gộp, đại diện công ty VNG LOGISTICS thắc mắc: "Nếu công ty ký hợp đồng lao động gộp cả thời gian thử việc, thì công ty có thể đóng bảo hiểm bắt buộc cho người lao động trong thời gian thử việc được không?"

Cơ quan bảo hiểm xã hội phản hồi, trường hợp người lao động có thời gian thử việc ghi trong hợp đồng lao động mà trong hợp đồng lao động đó thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, thì người sử dụng lao động và người lao động phải đóng BHXH bắt buộc cho cả thời gian thôi việc. Trường hợp thôi việc không đạt yêu cầu, người lao động nghỉ việc, đơn vị căn cứ quy định trên để thực hiện đóng BHXH cho người lao động.

Doanh nghiệp nêu hàng loạt vướng mắc về bảo hiểm xã hội 2
Toàn cảnh hội nghị.

Hầu hết các doanh nghiệp tham gia đều cảm thấy hài lòng về những nội dung tại buổi đối thoại. Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC), Trưởng Ban Điều hành Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền thành phố cho biết, hiện hệ thống đối thoại Doanh nghiệp cùng chính quyền thành phố không chỉ tổ chức đối thoại trực tiếp mà thông qua cổng thông tin điện tử để các doanh nghiệp nêu những vấn đề.

"Chúng tôi sẽ chuyển đến cơ quan chức năng, không chỉ ở lĩnh vực bảo hiểm xã hội mà tất cả các lĩnh vực khác, hệ thống đối thoại, với các thành viên ban điều hành, đại diện các sở, ngành, các quận huyện... sẽ có trách nhiệm phản hồi những thông tin mà doanh nghiệp phản ánh",  ông Trần Phú Lữ nói.

Xem thêm: Kiến nghị giảm thuế để kiềm chế tốc độ tăng giá xăng dầu

Chương trình Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố lần thứ 229 được livestream trên fanpage VOH Radio và website Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH): https://voh.com.vn/ và website Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn/. Phát sóng lại vào lúc 8 giờ 00 đến 8 giờ 30, ngày 3/3/2023, trên Kênh Thời sự chính trị AM 610 KHz VOH.