Đối thoại cấp cao về cải thiện môi trường đầu tư và thương mại Việt Nam

(VOH) - Đối thoại này là một trong những sáng kiến hoạt động thường niên trong khuôn khổ hợp tác giữa EuroCham, ACAPR và Văn phòng Chính phủ.

Ngày 12/12 tại Hà Nội, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (“ACAPR”) và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (“EuroCham”) đã tổ chức hội nghị đối thoại cấp cao về đề tài cải thiện môi trường đầu tư và thương mại Việt Nam. Hội nghị do ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và là Chủ tịch ACAPR chủ trì.

Hội nghị đối thoại cấp cao về đề tài cải thiện môi trường đầu tư và thương mại Việt Nam

Hội nghị đối thoại cấp cao về đề tài cải thiện môi trường đầu tư và thương mại Việt Nam, ngày 12/12.

Hàng trăm đại biểu, từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đến đại diện các Bộ Ban Ngành đã đến tham dự và thảo luận về những thách thức đối với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, cũng như các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuận lợi cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, đại diện EuroCham chia sẻ kết quả chuyến công tác đến châu Âu vào đầu tháng 12 nhằm thúc đẩy việc phê chuẩn của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (“EVFTA”). Đại diện 16 Tiểu Ban ngành nghề thuộc EuroCham – (nhóm các doanh nghiệp theo ngành nghề) đã có cơ hội trình bày các quan ngại của họ và nhận được phản hồi trực tiếp từ đại diện Chính phủ Việt Nam. Những khuyến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu sẽ được Chính phủ ghi nhận và cân nhắc khi xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Đối thoại này là một trong những sáng kiến hoạt động thường niên trong khuôn khổ hợp tác giữa EuroCham, ACAPR và Văn phòng Chính phủ. EuroCham đã hợp tác với ACAPR từ năm 2017 với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh thông qua các cải cách hành chính. 

Các phiên thảo luận tại hội nghị xoay quanh ba chủ đề chính. Phiên thảo luận đầu tiên, những thách thức về tiếp cận thị trường đối với hàng hóa và đầu tư vào Việt Nam, thảo luận các vấn đề cụ thể như đăng ký sản phẩm, thủ tục xuất nhập khẩu, quy trình hải quan. Phiên thảo luận tiếp theo liên quan đến những thách thức của việc lưu hành sản phẩm trên thị trường, cụ thể là như bao bì, nhãn mác, quảng cáo. Phiên cuối cùng thảo luận về các thách thức đối với các doanh nghiệp châu Âu trong các hoạt động kinh doanh hàng ngày như thuế, hải quan và quy trình cấp phép.

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết: “Hội nghị đối thoại hôm nay đã thể hiện rõ rằng Chính phủ Việt Nam đang rất nghiêm túc trong việc xây dựng môi trường đầu tư - thương mại hấp dẫn và cởi mở, ghi nhận đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Các thành viên của chúng tôi rất vinh dự được chia sẻ những khuyến nghị với Chính phủ và vui mừng nhận được những phản hồi trực tiếp từ các cấp lãnh đạo về các vấn đề họ gặp phải khi kinh doanh tại Việt Nam.

Tôi cũng xin gửi lời chúc mừng đến Chính phủ đã ra mắt Cổng thông tin dịch vụ công cộng quốc gia. Đây là một nền tảng điện tử, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa Chính phủ và người dân và khối doanh nghiệp.

Cuộc đối thoại này là một tín hiệu tích cực ngay tại thời điểm quan trọng trong quá trình phê chuẩn Hiệp định EVFTA. Việc thể hiện rằng Việt Nam sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ giải quyết những thách thức mà các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam đang đối mặt là rất quan trọng trong bối cảnh Nghị viện châu Âu dự kiến sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu ​​vào đầu năm 2020.