Đồng ý xem xét chuyển khu phố Tây thành phố đi bộ

(VOH) - Tại buổi làm việc với lãnh đạo quận 1 chiều 4/3, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã đồng ý với đề xuất của Quận 1 xem xét chuyển khu phố Tây thành phố đi bộ.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng làm việc với lãnh đạo quận 1

Phố đi bộ theo giờ

Ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư quận ủy quận 1 cho biết khu phố Tây bao gồm các đường Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đậu thuộc phường Phạm Ngũ Lão là nơi tập trung nhà nghỉ, nhà hàng chủ yếu phục vụ du khách nước ngoài.

Hiện nay tình hình giao thông, an ninh trật tự ở đây, đặc biệt là về ban đêm rất phức tạp. Quận đã có ý kiến đề xuất với UBND TPHCM chuyển khu phố này thành phố đi bộ nhằm chấn chỉnh mỹ quan, tạo nét văn minh, và đảm bảo an ninh trật tư cho du khách khi đến đây.

Tuy nhiên nhiều lần đề xuất nhưng UBND TP chưa chấp thuận vì ở khu vực này còn một số hộ dân sinh sống, chuyển thành phố đi bộ sẽ gây khó khăn.

Ông Hải kiến nghị trước mắt nên chuyển thành phố đi bộ trong thời gian từ 19h00 về đêm, còn ban ngày vẫn cho phương tiện lưu thông bình thường.

Ông Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất này, yêu cầu lãnh đạo quận 1 phải có đề án cụ thể để trình UBND. Đặc biệt là phải tuyên truyền để người dân trong khu vực này hiểu, có những phương thức quản lý để không làm xáo trộn cuộc sống của người dân.

Ông Thăng cho rằng nhiều tuyến phố ở Hà Nội, Hội An cũng được chuyển thành phố đi bộ, lúc đầu cũng gây khó khăn cho dân nhưng rồi cũng quen và người dân đồng thuận.

Tăng tính chủ động của địa phương

Bí thư quận ủy quận 1 Huỳnh Thanh Hải cũng đề nghị thành phố giao quyền cho quận quản lý một số khu vực, công trình trên địa bàn như: công viên bến Bạch Đằng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/09, công viên 30/4, để tình hình anh ninh trật tự được đảm bảo tốt hơn.

Trước khó khăn của quận về việc xử lý các điểm kinh doanh nhạy cảm phức tạp về tệ nạn xã hội, thường bị người vi phạm đối phó bằng cách thay đổi giấy phép kinh doanh cho người khác đứng tên, ông Thăng yêu cầu từ nay, những trường hợp vi phạm bị đình chỉ kinh doanh mà xin đăng ký lại với tên người khác tại cùng một địa chỉ thì phải có ý kiến đồng ý của quận.

Về chỉnh trang đô thị, Bí thư Thành ủy nói rõ: lòng đường, vỉa hè là dành cho người tham gia giao thông, không được cho thuê để làm việc khác, trong trường hợp người dân bắt buộc phải sử dụng trong thời gian nào đó thì cho sử dụng nhưng không thu tiền.

Về việc giải tỏa chợ tạm Tôn Thất Đạm tồn tại từ trước năm 1975, quận 1 đề nghị tăng mức bồi thường cho tiểu thương từ 60 triệu đồng (theo quy định năm 2007) lên gấp 4 lần, tức 240 triệu đồng, ông Thăng yêu cầu lãnh đạo thành phố phải sớm xử lý.

Ông Thăng đề nghị quận 1 quan tâm đến công tác cải cách hành chính, phát huy các nguồn lực hỗ trợ để quận 1 không còn người nghèo, phát huy vai trò của người dân giải quyết những vấn đề tồn đọng: