Chờ...

Dự báo Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa to, cảnh báo giông lốc

VOH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay 12/10, khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên dự kiến sẽ có mưa lớn, kèm theo giông lốc, sét và gió giật mạnh.

Mưa giông sẽ xảy ra cục bộ với khả năng gây mưa to đến rất to, đặc biệt là ở các vùng phía Nam Tây Nguyên và Nam Bộ, làm gia tăng nguy cơ ngập úng và lũ quét tại những khu vực trũng thấp.

Trong những ngày gần đây, khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định đã trải qua những đợt mưa vừa và giông lớn, với lượng mưa cục bộ ở một số nơi vượt ngưỡng 50mm.

Tuy nhiên, hôm nay, tình hình mưa lớn sẽ tập trung ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, trong khi miền Bắc và miền Trung có thời tiết ổn định hơn, với sáng sớm có sương mù và ban ngày nắng.

mua to
Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, cơ quan khí tượng cảnh báo, trong cơn mưa giông tại Nam Bộ và Tây Nguyên, có khả năng xảy ra các hiện tượng lốc xoáy, sét và gió giật mạnh, gây nguy hiểm cho người dân. Tại một số khu vực, mưa lớn kéo dài có thể gây ngập úng và nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực có địa hình đồi núi.

Ngoài ra, thời tiết trên biển hôm nay cũng không mấy thuận lợi. Các vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và vịnh Thái Lan dự kiến sẽ có mưa rào và giông. Trong mưa giông, khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8 là rất cao, gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực này.

Dự báo chi tiết cho từng khu vực trên cả nước:

  • Khu vực Nam Bộ: Buổi chiều có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ dao động từ 23-26 độ C, cao nhất từ 30-33 độ C.
  • Khu vực Tây Nguyên: Từ chiều có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to. Nhiệt độ dao động từ 20-23 độ C, cao nhất từ 28-31 độ C. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trong khi đó, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có thời tiết ổn định hơn. Miền Bắc sáng sớm có sương mù nhẹ, ban ngày trời nắng, nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C. Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào rải rác, còn từ Quảng Trị đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa và giông lớn vào buổi sáng.

Trước tình hình thời tiết bất lợi tại Nam Bộ và Tây Nguyên, người dân cần chú ý theo dõi dự báo và có biện pháp phòng tránh an toàn. Những khu vực có nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất cần được cảnh giác cao độ để hạn chế thiệt hại do mưa lớn và giông lốc gây ra.