Dữ liệu kết nối và khai thác dữ liệu - trái tim của chuyển đổi số

(VOH) - Vấn đề được đặt ra tại Hội thảo cấp quốc gia lần thứ nhất xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia với chuyên đề “Xác lập chiến lược dữ liệu đúng đắn tạo sức bật phát triển KT - XH” ngày 3/2.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ chủ trì hội thảo.

Đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trên lĩnh vực quản lý, công nghệ, dữ liệu, công nghệ thông tin... tham dự hội thảo.

chuyen doi so

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc

Khái quát những nhiệm vụ, kết quả quan trọng, rõ nét của Đề án 06 sau 1 năm triển khai, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin: Ngày 25/12/2022, Thủ tướng Chính phủ trực tiếp cùng với các Phó Thủ tướng, thành viên Chính phủ đã kết luận sự cần thiết, cấp bách của việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia tại Việt Nam thực hiện lộ trình Đề án 06. 

Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, đây là trung tâm dữ liệu của Chính phủ, không phải của Bộ Công an, đồng ý chủ trương xây dựng và giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu triển khai.

Bộ Công an ý thức đầy đủ và mong muốn lắng nghe những kinh nghiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, những người có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, qua đó khuyến cáo, góp ý giúp Bộ Công an trong việc xây dựng, triển khai, vận hành hiệu quả Trung tâm dữ liệu quốc gia”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định.

Trong năm 2023, với 106 nhiệm vụ giao các bộ, ngành và 18 nhiệm vụ của các địa phương, cũng như lộ trình của Đề án 06 càng khẳng định tính cấp thiết trong việc sớm xây dựng, khai thác dữ liệu với các công nghệ số hiện nay.

GS Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu, chuyên gia tư vấn của Đề án 06 khẳng định: Dữ liệu kết nối và khai thác dữ liệu- trái tim của chuyển đổi số.

Nguồn dữ liệu và kết nối được tạo ra, khai thác được là cơ sở và động lực của đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đồng thời tạo ra rất nhiều cơ hội cho kết nối và chia sẻ. Một chiến lược dữ liệu đúng đắn sẽ tạo ra sức bật để phát triển đất nước, kinh tế - xã hội.

PGS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa khẳng định lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu là rất lớn, tăng từ 1-2,5% GDP, tạo ra lợi ích trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng tỷ USD, đặc biệt dữ liệu của Chính phủ với sự toàn diện, công bằng, minh bạch.