Đường sắt Bắc - Nam thông tuyến trở lại sau nhiều ngày "tê liệt" vì mưa lũ

Tối 25/11, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực Nam Trung Bộ đã chính thức thông tuyến vào lúc 20h30, sau nhiều ngày bị chia cắt do mưa lũ.

Trong 4 ngày qua, hơn 1.000 công nhân cùng nhiều loại máy móc, thiết bị chuyên dụng đã được huy động làm việc liên tục trên đoạn từ ga Diêu Trì đến ga Tháp Chàm, để xử lý 61 điểm hư hỏng do sạt lở, xói lở nền đường, hỏng ray, taluy. Nhiều vị trí thi công 24/24 giờ trong điều kiện thời tiết bất lợi, mặt bằng chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao.

Theo VNR, sau khi thông tuyến, tàu sẽ chạy với tốc độ khoảng 5 km/h qua các khu vực vừa khắc phục để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trên cơ sở theo dõi, đánh giá thực tế, ngành đường sắt sẽ từng bước nâng tốc độ lên 15 km/h và tiếp tục gia cố, hoàn thiện công trình để sớm khôi phục tốc độ khai thác bình thường.

Chiều 25/11, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã trực tiếp kiểm tra hiện trường các điểm sạt lở, hư hỏng nặng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM thuộc các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa.

tau-hoa (1)
Thông tuyến đường sắt Bắc-Nam sau nhiều ngày bị chia cắt mưa lũ - Ảnh: Vietnam+

Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, công nhân các đơn vị thuộc VNR trong việc khẩn trương xử lý sự cố, chạy đua với thời gian để nối lại “mạch máu” giao thông Bắc - Nam.

“Nhiều vị trí hư hỏng đã được huy động tối đa nhân lực, máy móc để khắc phục, tổ chức chạy thử tải sớm, góp phần bảo đảm mục tiêu thông tuyến Bắc - Nam trong thời gian ngắn nhất”, ông Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh.

Báo cáo của VNR cho thấy, do ảnh hưởng mưa lũ, từ ngày 17 đến 24/11, ngành đường sắt phải tạm ngừng chạy 65 đoàn tàu khách trên tuyến Bắc - Nam. Hàng chục ngàn hành khách buộc phải đổi, trả vé, trong đó riêng lượng vé trả của các tàu bị ảnh hưởng đã lên tới hơn 25.200 vé, tương đương doanh thu khoảng 17,6 tỉ đồng.

Trong thời gian các đoàn tàu phải dừng, chờ dọc đường, ngành đường sắt đã tổ chức phục vụ suất ăn miễn phí cho hành khách với tổng chi phí khoảng 623 triệu đồng, gồm trên 10.500 suất ăn chính và hơn 6.700 suất phụ nhằm hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với hành khách bị ảnh hưởng hành trình.

Vận tải hàng hóa cũng chịu tác động nặng nề. Chỉ tính riêng các đoàn tàu chuyên tuyến đã phải ngừng chạy 34 đoàn với tổng chi phí vận tải ước tính hơn 9,5 tỉ đồng. Nhiều đoàn tàu hàng đang phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát; một số khách hàng vận chuyển hàng tiêu dùng, thực phẩm đã hủy đơn, chuyển sang đường bộ để kịp tiến độ giao hàng làm phát sinh thêm nhiều chi phí logistics.

Bình luận