Theo quy định, từ khi có dịch bệnh Covid-19, tại các hải cảng Việt Nam các tàu quốc tế được xem là có nguy cơ lây nên phải cách ly hoàn toàn với đất liền. Do đó, những người trên tàu không được lên bờ trừ những trường hợp được cho phép như kết thúc hợp đồng làm việc, cần điều trị bệnh... Và tất cả đều phải được thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch như đối với người nhập cảnh (cách ly tập trung, xét nghiệm Covid-19…).
Bên cạnh đó, một số người làm việc tại cảng bắt buộc phải lên tàu để làm việc như hoa tiêu, nhân viên điều độ, công nhân bốc dỡ hàng, giám định, sửa máy... đều phải được Bộ đội biên phòng cho phép mới được xuống tàu làm việc.
Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, tất cả các trường hợp này đều phải được trang bị phòng hộ, không tiếp xúc và chỉ tiếp xúc với thuyền viên trên tàu trong những trường hợp thật cần thiết và giữ khoảng cách theo quy định. Tuy nhiên, nếu thực hiện không đúng, không đầy đủ thì nguy cơ lây nhiễm hoàn toàn có thể xảy ra.
Việc cho phép người trên bờ xuống tàu, người từ trên tàu lên bờ do lực lượng Bộ đội biên phòng chịu trách nhiệm thực hiện. Bên cạnh các quy định về phòng hộ khi lên tàu thì việc giám sát cũng được đặt ra nghiêm ngặt.
Khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, nguy cơ xâm nhập từ bệnh từ các đường biên giới như đường hàng không, bộ, hàng hải cũng càng tăng theo.
Để tăng cường các biện pháp phòng dịch, HCDC đã đề xuất các giải pháp triển khai trong giai đoạn hiện nay như sau:
1. Điều chuyển một số lượng vắc xin để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như: nhân viên hoa tiêu, nhân viên điều độ.
2. Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng quy định theo hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng.
3. Kiểm soát thật chặc việc khai báo y tế cho người vào làm việc nhất là người có xuống tàu.
4. Tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu.
5. Tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, nhất là không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp. Vì đây chính là nguy cơ lớn nhất có thể làm lây nhiễm bệnh (nếu có) từ trên tàu lên đất liền.
6. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ các đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh.
7. Triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là các tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu.
8. Xây dựng bảng tiêu chí an toàn phòng chống dịch để đánh giá các bến cảng, phao. Các đơn vị bến cảng, phao phải thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19. Các bến cảng, phao không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, không đảm bảo an toàn đề xuất không được tiếp nhận các tàu Quốc tế neo đậu.
9. Tiếp tục thực hiện truyền thông và yêu cầu các công ty, nhân viên, công nhân làm việc tại cảng cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của bến cảng, phao. Và chịu các hình thức xử lý theo quy định nếu vi phạm.
10. Yêu cầu các tàu vào neo đậu, thuyền viên trên tàu cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của bến cảng, phao. Xử lý nghiêm nếu vi phạm.
Để triển khai đầy đủ, hiệu quả các giải pháp trên, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị: quản lý nhà nước là Cảng vụ hàng hải TPHCM, Bộ đội biên phòng hàng hải TPHCM, các đơn vị cảng, bến phao, chính quyền và đơn vị y tế địa phương. Các đơn vị, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát đối với các bến cảng, bến phao.
Bên cạnh đó, vài trò, trách nhiệm của từng cá nhân là rất quan trọng. Người thân, người nhà thuyền viên, người dân không tự ý tìm cách lên tàu bất hợp pháp. Những người làm nhiệm vụ khi được phép lên tàu cần hiểu những nguy cơ và tự giác tuân thủ các biện pháp phòng bệnh. Người dân cùng cơ quan chức năng giám sát các trường hợp vi phạm, thông tin cho cơ quan chức năng ngay khi phát hiện để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.
Mới đây nhất, ngày 6/5 thành phố đã ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philippines neo đậu tại Phao số 5, Phước Long, Nhà Bè đã có 03 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu đã nhiễm Covid-19. Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ các thuyền viên mắc bệnh với các trường hợp làm việc liên quan đến con tàu này, thành phố đã cách ly tất cả các thuyền viên và tiến hành điều tra tất cả các người làm việc liên quan đến tàu; cách ly tập trung 74 trường hợp có liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Bên cạnh việc tiến hành điều tra, truy vết các người được phép làm việc liên quan với tàu (bao gồm lên tàu và không lên tàu). Các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra thêm xem trong quá trình neo đậu, có trường hợp nào thuyền viên lên bờ bất hợp pháp hoặc ngược lại có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu. |