Chờ...

Giải tỏa cây đổ, khôi phục hoạt động đường sắt sau bão số 3

VOH - Ngành đường sắt Việt Nam đã khẩn trương giải tỏa nhiều vị trí cây đổ chắn ngang đường ray, giúp các tuyến tàu hoạt động trở lại sau ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Theo báo cáo từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), tính đến 7h sáng ngày 8/9, nhiều tuyến đường sắt đã bị gián đoạn do cây đổ vào đường ray. Các tuyến bị ảnh hưởng bao gồm Hà Nội - TP.HCM, Gia Lâm - Hải Phòng, Yên Viên - Lào Cai và Bắc Hồng - Văn Điển. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc kịp thời của cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt, các vị trí cây đổ đã nhanh chóng được giải tỏa, đảm bảo thông tuyến an toàn.

duong sat_voh
Cán bộ, công nhân viên ngành đường sắt khắc phục vị trí cây đổ vào đường ray để thông tàu chạy nhanh nhất. - Ảnh: Vietnam+

Riêng tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, hiện tại mưa vẫn rất to, một số vị trí vẫn đang bị cây đổ và nước ngập đến đỉnh ray. Lực lượng chức năng tiếp tục theo dõi sát sao và xử lý để khôi phục giao thông trong thời gian sớm nhất.

Tại các tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân, Mai Pha - Na Dương và Chí Linh - Phả Lại, nhiều cây và cột thông tin đã đổ vào đường sắt, ảnh hưởng đến hạ tầng. Đơn vị đã nhanh chóng tổ chức giải tỏa, đảm bảo thông đường. Tại các ga Yên Cư và Hạ Long, trụ sở công đoàn và mái che ke bị hư hỏng nặng do sức gió mạnh. Hiện các công nhân viên đang tiến hành khắc phục.

Một số tuyến đường sắt khác cũng gặp sự cố do cây xanh đổ, làm đứt cáp thông tin hoặc đè lên đường dây, gây ảnh hưởng đến hệ thống thông tin liên lạc. Cột thông tin tại nhiều nơi cũng bị gãy, ngã vào đường ray, khiến cho hoạt động của các đoàn tàu bị gián đoạn.

Do sự cố cây đổ vào đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM, một số đoàn tàu đã buộc phải dừng tại các ga dọc đường để chờ thông tuyến. Một số chuyến tàu xuất phát từ ga Hà Nội cũng chậm hơn so với giờ dự kiến.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết, tình hình thời tiết hiện tại ở các tỉnh phía Bắc đang diễn biến phức tạp, với mưa và gió lớn. Các đơn vị chức năng đã bố trí cán bộ túc trực tại hiện trường để xử lý kịp thời các sự cố, đảm bảo an toàn cho hành khách và các công trình đường sắt.

Để khắc phục hậu quả của bão số 3, các công ty cổ phần đường sắt như Vĩnh Phú, Hà Thái, Hà Lạng và Hà Hải đã huy động các phòng nghiệp vụ và các đội ngũ tại hiện trường, khắc phục nhanh chóng cây đổ, đồng thời đảm bảo an toàn cho hệ thống cầu đường và giao thông đường sắt. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu Đường sắt Hà Nội cũng đã tổ chức sửa chữa và giám sát các vị trí chắn gãy để đảm bảo an toàn.

Trong bối cảnh bão số 3 tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực, VNR đã quyết định bãi bỏ một số chuyến tàu khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 8/9 để đảm bảo an toàn cho hành khách.