Chờ...

Giám đốc Sở GTVT TPHCM: Đến năm 2025, có ít nhất 5 tuyến giao thông đường thủy

VOH - Sáng 11/7, tại kỳ họp lần thứ 10 HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu chất vấn Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm.

Trả lời những chất vấn về phát triển giao thông đường thủy, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, tiềm năng phát triển đường thủy trong vận tải hàng hóa, hành khách là rất lớn. TPHCM phải phấn đấu rất nhiều mới phát huy được hết những lợi thế, tiềm năng sông nước.

“Kinh nghiệm cho thấy để phát triển được mô hình "trên bến dưới thuyền", không chỉ phát triển mạng lưới đường sông, mà không gian hai bên bờ sông phải xanh - sạch - đẹp”

Ông Lâm cho biết: “Hiện Sở GTVT TPHCM phối hợp với Sở Du lịch bàn giải pháp phát triển giao thông đường thủy. Phấn đấu đến năm 2025, TPHCM có ít nhất 5 tuyến giao thông đường thủy”

Giám đốc Sở GTVT TPHCM: Đến năm 2025, có ít nhất 5 tuyến giao thông đường thủy 1
Giám đốc Sở GTVT TPHCM Trần Quang Lâm - Ảnh: PLO

Về phương tiện giao thông công cộng tại TPHCM, ông Trần Quang Lâm cho biết HĐND thành phố đã có Nghị quyết về phát triển giao thông công cộng với 27 nhóm giải pháp có tác động trực tiếp và gián tiếp đến giao thông cá nhân. Tuy nhiên, có dự án còn chậm, sắp tới sẽ đẩy nhanh. 

“Sở Giao thông vận tải đang tham mưu UBND TPHCM xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện, khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, về căn cơ và lâu dài thì phải phát triển các tuyến metro”, ông Lâm trả lời chất vấn.

Đối với cầu Cần Giờ, ông Lâm khẳng định đây là công trình lớn. Hiện TPHCM giao nhiệm vụ cho Sở GTVT lập báo cáo nghiên cứu khả thi và cơ bản đhoàn thành báo cáo tiền khả thi, tổ chức đấu thầu, có đơn vị tư vấn cũng như xin ý kiến các sở ngành.

"Hiện tổng mức đầu tư dự án cầu Cần Giờ trên dưới 10.000 tỉ đồng, trước đây TPHCM dự kiến kêu gọi theo hình thức PPP nhưng hiện nay Sở đang nghiên cứu đầu tư theo hình thức BOT, BT hoặc đầu tư công", ông Lâm cho biết.

Thông tin tại kỳ họp, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, TPHCM có một trong những cảng biển lớn nhất nước là Cảng Sài Gòn với sản lượng khoảng 167 triệu tấn/năm, chiếm khoảng 25% sản lượng cả nước và 50% sản lượng vùng Đông Nam Bộ.

Về hàng không, TPHCM có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón khoảng 40 triệu khách/ năm. Về trật tự an toàn giao thông, TPHCM giảm sâu số vụ, số người bị thương và số người chết.