Giám đốc trung tâm đăng kiểm “không biết chữ” khai gì?

(VOH) – Công an huyện Nhà Bè và Công an TPHCM đã làm rõ nhiều tình tiết, thủ đoạn đưa, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác đăng kiểm tại TTĐK 50-17D.

Ngày 4/1, Công an huyện Nhà Bè (TPHCM) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can liên quan sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 50-17D trên đường Nguyễn Hữu Thọ để điều tra về các hành vi "môi giới, đưa, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác".

Công an xác định Nguyễn Thanh Phong (SN 1981, ngụ quận 1) lập Công ty An Phát rồi xin giấy phép lập TTĐK 50-17D năm 2019.

Tuy nhiên, sau đó ông Phong dính nợ nần và ông Hồ Hữu Tài (SN 1971, ngụ huyện Nhà Bè) là chủ nợ. Để trả nợ cho ông Tài, ông Phong đưa người này lên làm giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D rồi trả nợ dần.

Khi làm giám đốc tại trung tâm 50-17D, Tài đưa Đinh Thành Trung (SN 1993, ngụ huyện Nhà Bè, là con rể) làm nhân viên tại TTĐK nhưng không có hợp đồng lao động.

Đồng thời giao lại hết công việc cho cấp dưới là ông Trần Thanh Vinh (SN 1972, phó giám đốc trung tâm 50-17D) phụ trách kể cả ký giấy xác nhận đăng kiểm.

Giám đốc trung tâm đăng kiểm “không biết chữ” khai gì? 1
Công an thi hành lệnh bắt giữ Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-17D Hồ Hữu Tài. 

Tại cơ quan điều tra, Tài khai với công an là có đi học nhưng qua xác minh ở địa phương, Tài lại không có đi học và không biết chữ.

Theo cơ quan điều tra, ông Phong và ông Tài có chủ trương cho phép các đăng kiểm viên bỏ qua lỗi vi phạm để nhận tiền hối lộ, kéo doanh thu về cho công ty.

Khi xe vào đăng kiểm có lỗi, các đăng kiểm viên sẽ báo cho Trung. Sau đó, Trung trực tiếp gặp chủ xe "nói chuyện" hòng bỏ qua các lỗi vi phạm và nhận tiền.

Ngày 19/12, khi công an ập vào bắt giữ, Trung khai đã nhận 19,7 triệu đồng từ các chủ xe tới đăng kiểm có lỗi. Số tiền thu lợi hằng ngày, Trung sẽ đưa lại cho Tào Huyên Thanh để phân chia cho những người khác.

Vinh là người chỉ đạo cho phép đăng kiểm viên bỏ qua các lỗi vi phạm cho các phương tiện để nhận tiền, chấm “Đạt” và ký giấy xác nhận đăng kiểm.

Công an đã khởi tố Phong, Tài và 8 bị can khác về tội Nhận hối lộ và tội Môi giới nhận hối lộ. Riêng Tào Huyên Thanh (vợ Phong) được cho tại ngoại chờ điều tra xử lý theo quy định.

Liên quan vụ án này, Công an TPHCM cho biết, đơn vị đang tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm xảy ra tại các TTĐK và trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra.