Giám sát việc phát triển thuê bao mới của các nhà mạng

(VOH) - Quy định này nhằm tiến tới chuẩn hóa các thông tin thuê bao, giảm tình trạng sử dụng "sim rác" để thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo trong thời gian qua.

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết sẽ phối hợp với Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tổ chức giám sát, kiểm tra việc phát triển thuê bao mới của các nhà mạng. Nếu vi phạm, nhà mạng có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới.

Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng công bố, đăng tải trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp uỷ quyền) theo từng tỉnh, thành phố.

Phổ biến các nội dung có liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các nhân viên thực hiện đăng ký, chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại, phải có thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, trùng khớp.

Trường hợp nhà mạng vi phạm sẽ xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới. 

Quy định này nhằm tiến tới chuẩn hóa các thông tin thuê bao, giảm tình trạng sử dụng "sim rác" để thực hiện các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo trong thời gian qua.

Giám sát việc phát triển thuê bao mới của các nhà mạng 1
Ngành chức năng sẽ giám sát việc phát triển thuê bao mới của các nhà mạng. Ảnh minh họa

Cục Viễn thông cho biết các thuê bao di động đang hoạt động bị sai thông tin cần chuẩn hóa theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 31/3 tới. Nếu không chuẩn hóa, thuê bao di động sẽ bị khóa theo quy định.

Với các thuê bao sai thông tin, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện.

Sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều, nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Nước ta hiện có 127 triệu thuê bao di động, 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone chiếm 96% thị phần. Trong số này, hơn 3,5 triệu thông tin thuê bao chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao giúp hoạt động dịch vụ viễn thông lành mạnh, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục.

Từ tháng 3/2022, các doanh nghiệp viễn thông và 39 điểm ủy quyền bị xử phạt tổng số tiền 3 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm, như tình trạng sim đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao, sim có đầy đủ thông tin thuê bao khi chuyển quyền sử dụng cho cá nhân khác không cập nhật theo quy định…