Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) được Thủ tướng ban hành ngày 3/7, thời gian thực hiện dự án cao tốc này được gia hạn đến ngày 30/9/2025.
Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành thành 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt).
Điều chỉnh cơ chế tài chính đối với nguồn vốn vay ADB theo cơ chế VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài.
Với vốn vay JICA thực hiện theo cơ chế Chính phủ cho VEC vay lại 100% vốn vay nước ngoài đối với phần vốn của JICA đã giải ngân từ khi bắt đầu thực hiện dự án đến trước ngày 8/11/2013 (trước thời điểm quyết định số 2072/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường cao tốc của VEC có hiệu lực);
Thực hiện theo cơ chế ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án theo nghị quyết 63 của Quốc hội đối với phần vốn của JICA giải ngân từ ngày 8/11/2013 đến khi hoàn thành dự án.
Số vốn đã được giao và giải ngân từ năm 2011 đến hết năm 2018 thực hiện theo cơ chế ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án theo quyết định số 2072/QĐ-TTg của Thủ tướng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.
VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km, được khởi công từ tháng 7/2014.
Đến đầu năm 2019, dự án đạt 80% khối lượng thì gặp nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, nên không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với các gói thầu sử dụng vốn vay ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng.