Gói hỗ trợ lãi suất 2%: ngân hàng không "mặn mà", doanh nghiệp khó tiếp cận

(VOH) - Ông Tạ Quang Đôn - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết doanh nghiệp có tâm lý e ngại khi tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Tại diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2022, sáng 20/12, ông Đậu Anh Tuấn nhận định, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là rất tốt, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề pháp lý.

Nguồn vốn hỗ trợ là tiền của ngân sách, nguy cơ rủi ro cao nên các ngân hàng thương mại rất ngại. Người vay cũng rất thận trọng vì sau này còn thanh tra, kiểm tra.

"Bản thân gói hỗ trợ lãi suất 2% không tạo nên động lực thực thi, bởi nguy cơ cao nhưng lợi ích rất nhỏ,  các ngân hàng thương mại không mặn mà", ông Tuấn nói.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: ngân hàng không
Các chuyên gia trao đổi tại diễn đàn

Ông Tạ Quang Đôn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thừa nhận còn những hạn chế trong việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%.

"Một trong những rào cản là có những ngành nghề được vay, có ngành nghề lại không, dẫn tới những doanh nghiệp đa ngành nghề phải bóc tách cũng là cả vấn đề", Vụ trưởng Vụ Pháp chế nói.

Xem thêm: Tại sao Hiệp hội vận tải ô tô VN không chịu đổi tên các Trung tâm đào tạo lái xe?

Ông Đôn cho rằng cơ quan nhà nước cũng có những rủi ro nhất định, nhất là việc hướng dẫn triển khai chính sách vì sau này cơ quan quản lý nhà nước sẽ thanh tra, kiểm tra đối với chính cơ quan quản lý nhà nước. Để giảm thiểu rủi ro, cần có các đề xuất, hướng dẫn chi tiết hơn từ cơ quan có thẩm quyền.