Chờ...

Google và các nền tảng truyền thông thích ứng với bầu cử 2024

VOH - Google vừa cho biết có kế hoạch hạn chế các loại câu hỏi liên quan đến bầu cử 2024 trên các sản phẩm AI tổng hợp, bao gồm cả chatbot AI Bard, Search Generative Experience.

Gã khổng lồ công nghệ sẽ bắt đầu hạn chế phản hồi đối với những truy vấn về bầu cử vào đầu năm tới “vì hết sức thận trọng đối với một chủ đề quan trọng như vậy”, họ cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba.

Những hạn chế này dự kiến ​​sẽ được áp dụng vào đầu năm 2024, trước cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ, cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, bầu cử ở Nam Phi và các cuộc bầu cử khác trên toàn cầu.

Google cho biết: “Vào năm 2024, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực bảo vệ nền tảng của mình, giúp mọi người đưa ra quyết định sáng suốt, cung cấp thông tin chất lượng cao cho cử tri và trang bị cho các chiến dịch bầu cử khả năng bảo mật tốt nhất”. “Chúng tôi sẽ thực hiện công việc này với sự tập trung nhiều hơn vào vai trò mà trí tuệ nhân tạo AI.”

Bài viết tiếp tục: “Giống như bất kỳ công nghệ mới nổi nào, AI mang đến những cơ hội cũng như thách thức mới”. “Đặc biệt, các mô hình AI của chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực chống lạm dụng, bao gồm cả khả năng thực thi các chính sách của chúng tôi trên quy mô lớn. Nhưng chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho việc nó có thể thay đổi bối cảnh thông tin sai lệch như thế nào.”

Google cho biết họ đang thử nghiệm Bard và các chức năng tìm kiếm tổng hợp được hỗ trợ bởi AI để tìm ra các rủi ro về an toàn, bao gồm các lỗ hổng an ninh mạng và thông tin sai lệch, đồng thời thử nghiệm sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để xây dựng “các hệ thống thực thi nhanh hơn và dễ thích ứng hơn”.

Công ty cho biết: “điều này sẽ cho phép chúng tôi duy trì sự nhanh nhẹn và hành động nhanh hơn nữa khi các mối đe dọa mới xuất hiện”.

Google hạn chế phản hồi liên quan đến bầu cử 2024 1
Biểu tượng ứng dụng Google được nhìn thấy trên điện thoại thông minh 

Các nền tảng truyền thông xã hội

Meta, công ty sở hữu Facebook cũng đã thông báo vào tháng 11 rằng họ đang cấm các chiến dịch chính trị và nhà quảng cáo trong các ngành được quản lý khác sử dụng các sản phẩm quảng cáo AI tổng hợp mới của mình.

Các nhà quảng cáo trên Meta cũng sẽ phải tiết lộ thời điểm trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc các phương pháp kỹ thuật số khác được sử dụng để thay đổi hoặc tạo quảng cáo liên quan đến chính trị, xã hội hoặc bầu cử trên Facebook và Instagram.

Trong những tháng tới, YouTube sẽ yêu cầu người sáng tạo tiết lộ thời điểm họ tạo nội dung tổng hợp hoặc thay đổi thực tế, đồng thời sẽ hiển thị nhãn cho mọi người biết khi nào nội dung họ đang xem là nội dung tổng hợp.

Nền tảng truyền thông xã hội X của Elon Musk, đã thông báo vào tháng 8 rằng họ sẽ cho phép quảng cáo chính trị ở Hoa Kỳ từ các ứng cử viên và đảng phái chính trị.

Nền tảng này cũng có kế hoạch mở rộng đội ngũ an toàn và bầu cử trước cuộc bầu cử Hoa Kỳ. Đây là một thay đổi đáng kể vì tất cả quảng cáo chính trị đã bị cấm trên toàn cầu trên X kể từ năm 2019.

Các chính phủ toàn cầu

Các chính phủ trên toàn thế giới đang tập hợp lại để quản lý AI do những mối đe dọa mà nó gây ra, chẳng hạn như sự lan truyền thông tin sai lệch, đặc biệt là trong các cuộc bầu cử.

Các công ty Big Tech sẽ phải đối mặt với các quy định mới của Liên minh Châu Âu để dán nhãn rõ ràng cho quảng cáo chính trị trên nền tảng của họ, bao gồm thông tin về ai đã trả tiền cho quảng cáo đó, số tiền đã chi và cuộc bầu cử nào đang được nhắm mục tiêu.

X hoạt động trở lại

Trong một diễn biến khác, nền tảng truyền thông xã hội X hoạt động trở lại sau khi ngừng hoạt động toàn cầu

Nền tảng truyền thông xã hội X đã được khôi phục trên toàn cầu vào đầu ngày thứ Năm (giờ địa phương), với hơn 77.000 người dùng Hoa Kỳ đang gặp phải sự cố khi ngừng hoạt động ở đỉnh điểm.

Người dùng ở Canada, Anh, Pháp và các quốc gia khác đã báo cáo sự cố khi truy cập cả X và X Pro, trước đây gọi là TweetDeck.

Theo dữ liệu của Down detector, hơn 7.000 người dùng ở Canada và Anh đã gặp sự cố với nền tảng này.

Down detector theo dõi tình trạng ngừng hoạt động bằng cách đối chiếu các báo cáo trạng thái từ nhiều nguồn, bao gồm cả người dùng.

Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của sự cố ngừng hoạt động, bắt đầu sau 12 giờ sáng theo giờ ET (giờ miền Đông nước Mỹ tức 05:00 GMT) và các email gửi tới nhóm hỗ trợ và liên lạc của X đã được gửi trở lại.