Ngày 31/3, ông Lê Văn Long - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết từ tháng 4/2023, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội triển khai lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thành hai đợt.
Đợt 1 Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội sẽ lập danh sách chi trả cho các trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng và các trường hợp đã được ban hành Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội tỉnh khác, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân tính đến hết ngày 27 hàng tháng.
Bảo hiểm xã hội Hà Nội hoàn thành việc lập và chuyển danh sách chi trả vào ngày 28 hàng tháng (nếu trùng vào ngày nghỉ thì thực hiện vào ngày làm việc cuối cùng trước ngày nghỉ).
Đợt 2, lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp bổ sung cho các trường hợp có Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội tỉnh khác, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân chuyển đến từ ngày 28 hàng tháng đến hết giờ hành chính ngày làm việc cuối cùng của tháng.
Cách chi trả này giúp người mới nhận quyết định, được hưởng ngay chế độ trong tháng đó mà không phải đợi tới tháng sau.
Việc chi trả thành 2 đợt cũng giúp Bảo hiểm xã hội phối hợp với Bưu điện thành phố có thời gian rà soát, xác minh thông tin người hưởng, kịp thời báo giảm các trường hợp người hưởng đã chết nhằm tránh việc chi trả rồi lại phải thực hiện việc thu hồi.
Hà Nội có số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng lớn nhất cả nước, cộng thêm liên tục có trường hợp có Quyết định hưởng mới; tiếp nhận chuyển đến từ Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, đơn vị khác, ... khiến phải cập nhật, dẫn đến có thể gây chậm muộn chi trả lương hưu, trợ cấp. Việc chi thành 2 đợt giúp đảm bảo công tác chi trả lương hưu, trợ cấp kịp thời đầy đủ, an toàn và đúng quy định.