Chờ...

Hà Nội có gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu, xe chữa cháy khó tiếp cận

VOH - Thông tin được đưa ra tại hội nghị đánh giá việc triển khai các chuyên đề, kế hoạch trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại thành phố Hà Nội.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết.

Qua rà soát Thành phố có 1.429 nhà chung cư; 398 nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini); 31.239 nhà trọ; 39.214 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh nguy cơ cháy, nổ cao.

hỏa hoạn nhà trọ Trung Chính Hà Nội - v
Vụ hỏa hoạn nhà trọ tại phố Trung Chính (Hà Nội) gây hậu quả nghiêm trọng - Ảnh minh họa: VGP

Lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra trên 72.282 lượt/72.282 cơ sở (đạt 100%), xử phạt vi phạm hành chính: lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy 1.213 trường hợp, với tổng số tiền hơn 6,5 tỉ đồng; lĩnh vực xây dựng 7 trường hợp với tổng số tiền 25 triệu đồng; lĩnh vực điện 12 trường hợp với tổng số tiền 34,5 triệu đồng; tạm đình chỉ 351 cơ sở, đình chỉ hoạt động 118 cơ sở.

Thống kê cũng cho thấy, thành phố Hà Nội hiện có gần 9.500 tuyến phố, ngõ, hẻm sâu từ 200m trở lên, bề rộng chưa tới 4m, phổ biến là 2-3m, xe chữa cháy không thể tiếp cận. Các đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đang sử dụng nhiều loại xe chữa cháy, dung tích từ 3,5 tới hơn 6m3 nước. Khi cháy, tùy vào chế độ phun và áp lực nước đẩy ra mà nước hết nhanh hay chậm, thường sau 10-20 phút.

Trong khi đó, theo Công an thành phố Hà Nội, chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất trong 10 phút trở lại kể từ khi lửa bùng phát, đây cũng được coi là "thời gian vàng" trong phòng cháy, chữa cháy. Sau 10 phút, lửa lan rộng, để dập cần nguồn nước liên tục. Tuy nhiên, ở các ngõ nhỏ xe chữa cháy không thể tiếp cận, nguồn nước để chữa cháy tại chỗ càng hạn chế. Vì thế hậu quả của vụ hỏa hoạn trong ngõ thường nghiêm trọng hơn với đám cháy ở mặt đường lớn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các khu dân cư trong ngõ phố ở Hà Nội cần có điểm chữa cháy công cộng, phát triển các mô hình tại chỗ như tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy để tận dụng "thời gian vàng" trong phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt về lâu dài cần quy hoạch và mở rộng ngõ, theo chuyên gia quy hoạch đô thị.

Theo Công an thành phố Hà Nội, chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất trong 10 phút trở lại kể từ khi lửa bùng phát, đây cũng được coi là "thời gian vàng" trong phòng cháy, chữa cháy.