Chờ...

Hà Nội: Lũ nhiều sông lên mức báo động 3, sẵn sàng phương án sơ tán dân

HÀ NỘI - Tối 9/9, Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn thành phố Hà Nội đã thông báo về tình trạng lũ sông đang diễn biến phức tạp tại thủ đô.

Theo báo cáo từ Ban chỉ huy, mực nước trên sông Bùi tại trạm thủy văn Yên Duyệt đã đạt mức báo động 3 vào lúc 17h ngày 9/9, với mực nước 7m.

Đến 22h40 cùng ngày, mực nước trên sông Cầu tại Sóc Sơn cũng đã lên tới 8,02m, đạt mức báo động 3 (mực nước báo động III là 8,00m).

lũ lụt trên sông
Lũ lớn trên sông - Ảnh minh họa: VGP

Trước tình hình này, Hà Nội đã yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức và Sóc Sơn thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến lũ lụt ở mức báo động III, chuẩn bị sẵn sàng các phương án sơ tán dân cư.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện nhanh chóng thông báo cho người dân và các tổ chức hoạt động ở khu vực bãi sông về tình hình mưa lũ.

Cụ thể, các cơ quan chức năng cần ngăn không cho người dân tiếp cận những khu vực có nguy cơ ngập lụt hoặc sạt lở, đồng thời triển khai kế hoạch sơ tán đối với những khu vực có địa hình trũng, thấp và dễ bị ngập sâu.

Sở cũng yêu cầu các chủ đầu tư công trình, phương tiện vận tải thủy và cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, thu hoạch hoa màu ở các vùng thấp trũng, và rà soát phương án bảo vệ tài sản, hàng hóa.

Kiểm tra chặt chẽ hoạt động của các đò ngang, đò dọc và các phương tiện nổi trên sông, có thể tạm ngừng hoạt động nếu cần thiết.

Ngoài ra, công tác bảo vệ hệ thống đê điều cũng được chú trọng. Các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố về đê điều, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư và phương tiện ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong mùa lũ.

Các cơ quan chức năng và người dân Hà Nội cần chú ý theo dõi thường xuyên các thông báo thời tiết và lũ lụt để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng trong thời điểm nhạy cảm này.