Hà Nội: Phân tích 1.544 mẫu, 90 mẫu nông, lâm, thủy sản vi phạm an toàn thực phẩm

(VOH) - Năm 2022, các đơn vị của Sở NN&PTNT Hà Nội lấy gần 2.000 mẫu nông, lâm, thủy sản. Qua kết quả phân tích 1.544 mẫu, có 1.454 mẫu đạt (chiếm 94%), 90 mẫu vi phạm an toàn thực phẩm (chiếm 5,8%).

Công tác lấy mẫu, giám sát được tập trung vào các nhóm sản phẩm, công đoạn có nguy cơ cao về an toàn thực phẩm như: Rau, thịt, thủy sản...

Cơ quan chức năng đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại cơ sở có mẫu vi phạm. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với 37 mẫu thủy sản vi phạm về chỉ tiêu tồn dư Leucomalachite Green; 22 mẫu thịt chế biến vi phạm tồn dư chất bảo quản Natribenzoat, Acid Benzoic...

Hà Nội: Phân tích 1.544 mẫu, 90 mẫu nông, lâm, thủy sản vi phạm an toàn thực phẩm 1
Ảnh minh họa

Sở NN&PTNT Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh xây dựng các mô hình chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm (từ chăn nuôi - giết mổ - sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm), qua đó kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ nông, lâm, thủy sản bán ra thị trường, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch về công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội năm 2023.

Các cơ quan chức năng, các quận, huyện, thị xã của thành phố đang vào cuộc đồng bộ với quyết tâm cao đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về an toàn thực phẩm đối với phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong mùa trung thu năm 2022, thành phố Hà Nội có tổng số 666 đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó, tuyến thành phố có 19 đoàn và 647 đoàn tuyến quận, huyện. Kết quả đã có 3.848 cơ sở được thanh tra, kiểm tra, có 80 cơ sở đã bị phạt với tổng số tiền hơn 458 triệu đồng và đình chỉ 1 cơ sở.