Hàng loạt lưu ý với doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

(VOH) - Các yêu cầu về mã số vùng trồng, an toàn thực phẩm, quy định đóng gói... là những điều cần lưu ý khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Sáng 10/12, Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn kết nối nông sản 970 với chủ đề “Thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối và các sản phẩm nông sản - thực phẩm chủ lực sang thị trường Trung Quốc”.

Tại diễn đàn, bà Phan Thị Thu Hiền, Cục Bảo vệ thực vật cho biết, các lô hàng xuất khẩu phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật và không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của Trung Quốc. "Hiện Trung Quốc đưa ra các yêu cầu về vùng trồng với việc phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP). Bộ NN-PTNT sẽ giám sát và đảm bảo không có đối tượng kiểm dịch thực vật mà Tổng cục Hải quan Trung Quốc quan tâm. Lưu trữ hồ sơ giám sát và phòng trừ sinh vật gây hại"

Quang cảnh Diễn đàn kết nối nông sản 970.
Quang cảnh Diễn đàn kết nối nông sản 970.

Các cơ sở đóng gói phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc. Sau đóng gói cần bảo quản ở khu vực riêng biệt, không để chung với hàng xuất khẩu sang các thị trường khác, nhất là phải được áp dụng các biện pháp kiểm soát sinh vật gây hại.

Chia sẻ những hướng dẫn xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, ông Ngô Xuân Chinh - Viện Khoa học và Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam cho biết, việc thiết lập quản lý vùng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo được tính minh bạch để truy được nguồn gốc sản phẩm và nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả sản xuất nông sản của Việt Nam.

"Sản phẩm trước và sau thu hoạch phải được phân tích theo các chỉ tiêu về: giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm, giới hạn ô nhiễm độc tố vi nấm trong thực phẩm...theo quy định. Cơ sở sản xuất cũng phải lấy mẫu và phân tích sản phẩm theo quy định trên cơ sở kết quả đánh giá nguy cơ trong quá trình sản xuất", ông Ngô Xuân Chinh lưu ý.

Cục Bảo vệ thực vật lưu ý thêm,  các doanh nghiệp đã được cấp mã số xuất khẩu năm 2021 cần thực hiện bổ sung thông tin đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc theo Lệnh 248 Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài của Tổng cục Hải Quan Trung Quốc trước ngày 30/6/2023. Các đơn vị đăng ký cấp mã số xuất khẩu mới cũng như bổ sung thông tin năm 2021 theo hướng dẫn đăng tải trên website của Cục Bảo vệ thực vật.

Xem thêm: Điểm tin trưa 10/12: TPHCM trấn áp cướp giật; Người đàn ông nằm trên taluy cao tốc đã tử vong

Tại diễn đàn, ông Bob Wang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đề nghị các cơ quan chức năng và nông dân trồng trái cây Việt Nam kiểm soát chặt chẽ chất lượng trái cây và xây dựng các quy tắc thống nhất để đảm bảo việc thu hoạch và khử trùng trái cây Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; quy trình đóng gói nghiêm ngặt; Áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, chất lượng.

"Việt Nam cần xây dựng mô hình nông nghiệp mới kết nối chặt chẽ giữa người sản xuất và người bán hàng, đặc biệt thường xuyên nắm bắt và cập nhật thông tin thị trường Trung Quốc", ông Bob Wang chia sẻ.