Hành khách bay từ TPHCM, Cần Thơ không cần xét nghiệm Covid-19

(VOH) – Theo quy định mới nhất của Bộ Giao thông vận tải, hành khách bay từ TPHCM, Cần Thơ không cần xét nghiệm âm tính trong 72 giờ khi đi máy bay.

Theo quyết định về sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại quy định tạm thời về tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành, điều kiện hành khách tham gia chuyến bay đã được sửa đổi, bỏ điều kiện hành khách trên chuyến bay xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 vòng 72 giờ.

Quy định mới cho phép hành khách bay từ TPHCM, Cần Thơ không cần xét nghiệm âm tính trong 72 giờ khi đi máy bay.

Bộ Giao thông vận tải quy định từ ngày 27/12, chỉ bắt buộc hành khách đi máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 với các trường hợp: hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa).

Hành khách bay từ TPHCM, Cần Thơ không cần xét nghiệm Covid-19 1
Ảnh minh hoạ: Sức khoẻ đời sống

Tuy nhiên, khách đi máy bay ngoài vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế vẫn cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện là có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm chuyến bay khởi hành; Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ.

Hành khách khi tham gia chuyến bay phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, sử dụng ứng dụng PC-COVID, chịu trách nhiệm tính trung thực của các thông tin khai báo; và không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

Quyết định của Bộ Giao thông vận tải cũng cho phép các hãng hàng không cung cấp trở lại các dịch vụ suất ăn trên chuyến bay, thay vì chỉ cung cấp nước uống như trước đó.

Về kế hoạch khai thác trên các đường bay nội địa, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho phép tăng tần suất khai thác trên các đường bay nội địa từ 29/12 đến hết ngày 16/2/2022. Theo đó, đường bay Hà Nội - TPHCM sẽ tăng lên 25 chuyến khứ hồi mỗi ngày giai đoạn đến 18/1/2022 và 52 chuyến khứ hồi mỗi ngày từ 19/1/2022 đến 16/2/2022. Các chặng bay khác như TPHCM - Đà Nẵng, Hà Nội - Đà Nẵng cũng được tăng tần suất 20 chuyến mỗi ngày. Các đường bay khác được tăng 9 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Hành khách bay từ TPHCM, Cần Thơ không cần xét nghiệm Covid-19 2
Ảnh: TTO

Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, diễn biến dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất, báo cáo bộ điều chỉnh tần suất trên các đường bay trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán năm 2022 (nếu cần thiết) trước ngày 13-1-2022.

Trường hợp tần suất khai thác các đường bay nội địa, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quyết định điều chỉnh bổ sung hoặc văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện.