Tin nóng sáng 27/12: Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh

(VOH) - Hàng trăm kết quả xét nghiệm tại Úc bị báo sai; Palestin có ca nhiễm Omicron đầu tiên; Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trong dịp Giáng sinh vì Omicron là những tin đáng chú ý sáng nay.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Giảm sâu số ca nhiễm và tử vong 

Số lượng ca nhiễm, nhập viện và tử vong vì COVID-19 tại TP.HCM trong những ngày qua giảm đã phát tín hiệu lạc quan trong phòng, chống dịch tại TP.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, hôm qua, TP ghi nhận 544 ca mắc Covid-19, đứng thứ 10 trong các địa phương có số ca mắc mới và chỉ có 36 ca tử vong trong ngày này. Trước đó ngày 25.12, TP.HCM phát hiện 885 ca mắc Covid-19 mới. Trong đó, có 627 ca sàng lọc tại bệnh viện, 51 ca phát hiện tại cộng đồng và 207 ca được lấy mẫu sau khi chuyển vào cơ sở cách ly tập trung quận, huyện và bệnh viện dã chiến.

Như vậy, ngày thứ 7 liên tiếp TP.HCM có số ca mắc Covid-19 dưới 1.000. Cũng trong ngày 25.12, TP.HCM đứng thứ 3 trong số các tỉnh có số ca mắc cao, sau Hà Nội (1.846), Tây Ninh (946 ca).

So với những ngày đầu tháng 12, số ca nhập viện tầng 2, tầng 3 giảm trên 5.000 ca; số ca F0 cách ly tập trung giảm gần 4.000 ca và số ca F0 cách ly tại nhà giảm gần 20.000 ca.

Số ca tử vong trong những ngày qua đã bắt đầu giảm (ở mức dưới 50 ca, tính luôn số ca các tỉnh), có ngày chỉ bằng 50% so với các ngày cao điểm đầu tháng 12. Việc giảm số ca mắc, nhập viện và tử vong những ngày qua đã phát ra tín hiệu lạc quan trong phòng chống dịch tại TP.HCM

Đồng Tháp, Vĩnh Long: Tăng số ca tử vong, đẩy mạnh tiêm vét

Tính từ đầu tháng 12 đến nay, Đồng Tháp có 208 ca mắc Covid-19 tử vong, phần lớn đều có bệnh nền, tăng huyết áp, suy thận… Tỉnh hiện có gần 11.000 ca đang điều trị, trong đó có 174 ca nặng và 84 ca rất nặng. Do ca bệnh nặng nhiều trong khi tỉnh chỉ có 120 giường bệnh hồi sức (ICU) nên hệ thống y tế chăm sóc F0 ở tầng 3 rất căng thẳng, số ca tử vong hằng ngày tăng theo.

Trong 3 ngày (từ 23 - 25.12), tỉnh Vĩnh Long ghi nhận 33 ca tử vong do Covid-19 trong bối cảnh số ca mắc mới có dấu hiệu tăng nhanh. Ngày ngày 26.12, tỉnh này có 13 ca tử vong. Bà Hồ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, cho biết những ca tử vong này đa phần là người cao tuổi, có bệnh nền và chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19. Đối với F0 điều trị tại nhà thì ngành y tế phân loại nhóm đối tượng nguy cơ để có biện pháp chăm sóc.

Các tỉnh đang triển khai tiêm vét các đối tượng không có khả năng di chuyển hoặc những người lớn tuổi nhằm tăng độ bao phủ vắc xin, hạn chế biến chứng nặng khi mắc Covid-19.

Lâm Đồng: Dừng các chốt kiểm dịch liên tỉnh

Nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn , Lâm Đồng quyết định dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên tỉnh phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn kể từ 6h ngày 27-12.

Theo UBND tỉnh, tính đến ngày 24-12, tỉ lệ dân số trên địa bàn tỉnh tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 đạt 75,9% (trong đó, dân số trên 18 tuổi tiêm đủ liều vắc xin đạt 96,1%).

Tính đến chiều ngày 26-12, tỉnh Lâm Đồng có 2 chốt kiểm soát dịch bệnh liên tỉnh đang hoạt động. Chốt số 1 nằm trên đèo Chuối (quốc lộ 20, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng), kiểm soát người dân vào tỉnh Lâm Đồng từ TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh phía Nam. Chốt số 2 nằm tại xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương), kiểm soát người dân vào địa phương từ tỉnh Khánh Hòa. 

Hà Nội: Yêu cầu tất cả bệnh viện sẵn sàng 2 tầng để điều trị COVID-19

Chiều 26/12, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập triển khai các giải pháp giảm tử vong do COVID-19.

Mỗi cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 sẵn sàng 2 tầng để xử trí cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 chuyển cấp độ. Yêu cầu tất cả các bệnh viện không được từ chối tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch, đảm bảo người bệnh được chuyển đến cấp cứu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất, sau khi ổn định, bệnh viện thực hiện khám, phân loại mức độ bệnh, đánh giá nguy cơ để phân luồng đến nơi điều trị phù hợp.

Với ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định mắc COVID-19 cần được phân loại, đánh giá nguy cơ, chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Các cơ sở khám chữa bệnh sắp xếp luồng di chuyển, khu vực khám, buồng bệnh ưu tiên để bảo vệ nhóm nguy cơ cao: người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền, chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vaccine phòng COVID-19.

Các cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân; rà soát lại cơ sở hạ tầng, hệ thống oxy bảo đảm tồn trữ và cung cấp oxy y tế cho người bệnh từ tuyến cơ sở đến các bệnh viện theo phân tầng điều trị.

Kiểm tra an toàn thực phẩm Tết 2022 tại 12 tỉnh thành

Bộ Y tế vừa quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, kiểm tra tại 12 tỉnh, thành trọng điểm trong dịp Tết năm nay.

Các đoàn sẽ tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn với mục tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm. Đồng thời tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Dần.

Cùng với các đoàn liên ngành trung ương, địa phương cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ở các cấp, tổ chức kiểm tra từ 5/1/2022 đến 12/3/2022.

Fansipan: Nhiệt độ xuống thấp, Tuyết bắt đầu rơi

Chiều qua 26-12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ. Tại Sapa (Lào Cai), tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. 

Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia dự báo tối và đêm nay, bộ phận không khí lạnh này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Từ nay đến ngày 28-12, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, có nơi rét hại; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 9-12 độ C, vùng núi có nơi từ 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C; nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Trung Bộ phổ biến 11-14 độ C. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.

Khu vực Hà Nội đêm nay có lúc có mưa. Từ nay đến ngày 28-12, trời rét đậm, có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 10-12 độ C. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên đêm nay ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ cục bộ có mưa vừa, mưa to.

TIN THẾ GIỚI

Tin nóng sáng 27/12: Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh vì Omicron 1
Australia: Hàng trăm người bị báo sai kết quả xét nghiệm

Australia: Hàng trăm người bị báo sai kết quả xét nghiệm

Một sự cố đáng chú ý liên quan đến dịch COVID-19 đang gây xôn xao ở Australia khi một phòng xét nghiệm tại thành phố Sydney đã thông báo sai kết quả của hơn 400 người. Những người này nhận được kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong khi thực tế phải là dương tính.

Ngày 26/12, bệnh viện St. Vincent ra thông báo xác nhận sự cố trên ở đơn vị xét nghiệm SydPath, cho rằng lí do là vì một "lỗi do con người". Các kết quả sai thuộc về những xét nghiệm thực hiện trong ngày 22-23/12. Thông báo nêu rõ: "Một nhóm phản ứng khẩn cấp đang tiến hành xem xét cụ thể nguyên nhân của sai sót này và những người ảnh hưởng đã nhanh chóng được báo tin sau khi sự cố được phát hiện".

Palestine ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Ngày 26/12, Bộ Y tế Palestine thông báo đã phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron tại Dải Gaza.

Việc phát hiện ra ca nhiễm biến thể Omicron đặt ra một thách thức mới cho hệ thống y tế kém phát triển ở Dải Gaza. Đến nay, Gaza với 2,2 triệu dân ghi nhận 189.837 ca mắc COVID-19 và 1.691 ca tử vong.

Theo giới chức y tế Palestine, khu Bờ Tây bị Israel chiếm đóng đã phát hiện 3 ca nhiễm biến thể Omicron vào ngày 16/12, nâng tổng số ca nhiễm biến thể mới này lên 23 trong số 3,1 triệu người dân nơi đây.

Tin nóng sáng 27/12: Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh vì Omicron 2
Trung Quốc: Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại Tây An

Trung Quốc: Siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại Tây An

Ngày 26/12, chính quyền thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) thông báo siết chặt các biện pháp hạn chế trong bối cảnh quốc gia này cùng ngày ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng ở mức cao nhất trong 21 tháng qua, riêng số ca ở Tây An tăng hơn gấp đôi.

Chính quyền thành phố Tây An đã siết chặt các hạn chế về di chuyển. Cứ 3 ngày một lần, mỗi hộ gia đình chỉ được cử một người đi ra ngoài mua nhu yếu phẩm so với quy định trước đây là 2 ngày 1 lần. Các cơ sở kinh doanh, trừ siêu thị, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc đều phải đóng cửa.

Địa phương với 13 triệu dân này đang là điểm nóng của dịch COVID-19 ở Trung Quốc và bước vào ngày phong tỏa thứ 4. 

Đức hoãn mục tiêu tiêm chủng tới cuối tháng 1/2022

Ngày 26/12 Chính phủ Đức đã quyết định hoãn mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 tới cuối tháng 1/2022.

Trước đó, chính phủ mới của Đức đặt mục tiêu đến ngày 7/1/2022 sẽ tiêm chủng cho 80% dân số. Tuy nhiên, tính đến ngày 26/12, mới có 73,8% dân số được tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine COVID-19; trong đó 70,8% được tiêm chủng đầy đủ, 35,9% đã được tiêm mũi vaccine tăng cường. Để đạt mục tiêu tiêm chủng 80% dân số, nước này cần hoàn thành việc tiêm mũi vaccine đầu tiên cho khoảng 5 triệu người nữa. Chính phủ Đức cho biết mục tiêu này khó có thể đạt được vào đầu tháng 1/2022 theo kế hoạch ban đầu. 

Để nâng cao tỷ  lệ tiêm chủng, Chính phủ Đức đang tiếp tục thúc đẩy quy định tiêm chủng bắt buộc đối với toàn bộ người dân. 

Tin nóng sáng 27/12: Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh vì Omicron 3
Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh

Hơn 6.000 chuyến bay bị hủy trên toàn cầu trong dịp lễ Giáng sinh

Trang web FlightAware ngày 26/12 cho biết hơn 6.000 chuyến bay đã bị hủy trên toàn cầu và hàng nghìn chuyến khác bị hoãn trong dịp lễ Giáng sinh cuối tuần do biến thể Omicron đang lây lan rộng trên toàn cầu, ảnh hưởng tới hoạt động đi lại của hàng triệu người.

Ngày 25/12, hơn 2.800 chuyến bay đã bị hủy (trong đó có hơn 990 chuyến bay dự định khởi hành tới Mỹ và hạ cánh xuống các sân bay nước này), với hơn 8.500 chuyến bay bị hoãn. Trước đó, ngày 24/12, khoảng 2.400 chuyến bay đã bị hủy và 11.000 chuyến bay bị hoãn trong khi số chuyến bay bị hủy ngày 26/12 là gần 1.500 chuyến và hơn 1.400 chuyến bay bị hoãn. 

Các hãng hàng không của Trung Quốc có số lượng chuyến bay bị hủy nhiều nhất. Ví dụ, hãng China Eastern Airlines, ngày 24 và 25/12 đã hủy hơn 1.000 chuyến trong khi hãng Air China cũng hủy số chuyến bay tương đương 20% chuyến bay đã lên kế hoạch

New Zealand, Australia: Số ca COVID-19 tăng gấp đôi sau Giáng sinh
New Zealand, Australia: Số ca COVID-19 tăng gấp đôi sau Giáng sinh

New Zealand, Australia: Số ca COVID-19 tăng gấp đôi sau Giáng sinh

Tổng số ca mắc COVID-19 tại New Zealand đã tăng gấp đôi trong hai ngày kể từ Đêm Giáng sinh sau khi ghi nhận thêm 126 người dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 26/12. 

Cùng lúc đó, số ca mắc COVID-19 tại Australia tiếp tục có xu hướng tăng lên. Tại bang New South Wales đông dân nhất của quốc gia này, ngày 26/12, số lượng bệnh nhân COVID-19 mới đã vượt qua những kỷ lục hàng ngày trước đó với 6.394 trường hợp.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại các khu vực khác của Australia, như Queensland với 714 ca và Tasmania với kỷ lục 24 giờ mới là 44 ca. Hơn 180.000 người đã làm xét nghiệm COVID-19 tại hai bang đông dân nhất của Australia trong dịp lễ Giáng sinh vừa qua.