Chờ...

Hiểu biết của học sinh về pháp luật an toàn giao thông còn rất hạn chế

VOH - Tính đến tháng 9/2024, Việt Nam ghi nhận khoảng 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu lên 770 xe trên 1.000 dân, một con số cao hàng đầu thế giới.

Đây là kết quả được ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trình bày trong hội thảo quốc tế về an toàn giao thông xe máy.

Theo ông Minh, dù nhiều kế hoạch kiểm soát lượng xe máy đã được đề xuất, xe máy vẫn là phương tiện chính của người dân, chiếm 85-90% lưu lượng và liên quan đến 60-70% các vụ tai nạn giao thông. Đáng chú ý, ngay cả các gia đình sở hữu ô tô vẫn giữ lại xe máy vì tính tiện lợi của loại phương tiện này.

Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu cao đi kèm nhiều rủi ro. Ông Minh cảnh báo về tình trạng tai nạn gia tăng trong nhóm trẻ từ 16-18 tuổi, những người đã được phép điều khiển xe dung tích dưới 50cc nhưng chưa đủ kỹ năng lái xe an toàn.

Ngoài ra, những lỗi phổ biến như không nhường đường, đi vào điểm mù hay chuyển hướng thiếu quan sát cũng dẫn đến nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Tran Huu Minh 20204
Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

Bên cạnh đó, ông Minh nhận định Việt Nam đã đạt một số tiến bộ trong việc đội mũ bảo hiểm, song vẫn cần quy định chặt chẽ hơn. “Hiện chưa có tiêu chuẩn và quy định xử phạt việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi,” ông nói, nhấn mạnh rằng đây là một điểm yếu cần được cải thiện.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, cũng đưa ra số liệu cho thấy xe máy chiếm đến 60% phương tiện gây tai nạn trong 10 tháng đầu năm 2024. Cục đã triển khai nhiều chiến dịch kiểm tra nhưng nhận thấy ý thức tham gia giao thông của người dân cần được nâng cao.

Bên cạnh các biện pháp xử phạt, Thiếu tướng Trung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, nhất là nhóm 16-18 tuổi, đối tượng dễ tổn thương khi tham gia giao thông.

Ông cũng đề xuất cải tiến hệ thống hạ tầng, quy hoạch làn xe máy và kết hợp vận tải công cộng để giảm ưu thế quá mức của xe máy trong giao thông đô thị.

Với xu hướng chuyển đổi sang năng lượng xanh, chính sách mới cũng khuyến khích phương tiện sử dụng điện và giảm dần xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Theo ông Trung, đây là cơ hội để Việt Nam không chỉ quản lý giao thông hiệu quả hơn mà còn hướng tới bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm.

Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục CSGT cùng cho rằng nếu quy hoạch tốt và có giải pháp giáo dục bài bản, Việt Nam sẽ có thế hệ công dân tương lai tuân thủ luật giao thông tốt hơn, góp phần giảm đáng kể các tai nạn liên quan đến xe máy.