Hoàn thiện Bảo hiểm xã hội để chăm lo triệt để cho người dân thành phố

(VOH) - Với mục tiêu tổng quát của bảo hiểm xã hội là: Cải cách chính sách để bảo hiểm xã hội thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ.

Đồng thời, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân; Phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại… Bảo hiểm xã hội thành phố đã dần cải thiện mình, vừa làm vừa sửa để hoàn thiện hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của một xã hội phát triển, một thành phố đầu tàu kinh tế. Sau đây là bài 2 trong loạt bài Phát triển hiệu quả BHXH toàn dânHoàn thiện Bảo hiểm xã hội.

Trong thời gian vừa qua, với sự lãnh đạo kịp thời của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố và BHXH Việt Nam; sự phối hợp tích cực của các sở ngành, các cơ quan truyền thông nên việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố đã đi vào ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được tăng cường, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Việc thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các cơ quan, đơn vị chuyên môn đúng quy định, quy trình và thủ tục hành chính được rút gọn. Công tác thu, chi bảo đảm được quyền lợi của người tham gia bảo hiểm đúng theo quy định của pháp luật. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính từng bước đáp ứng yêu cầu phục vụ và tạo sự hài lòng của người dân và khách đến giao dịch.

Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được quan tâm thực hiện. Trong 4 tháng đầu năm 2020, BHXH Thành phố đã thực hiện kiểm tra và phối hợp thanh tra kiểm tra liên ngành tại 238 đơn vị. BHXH các quận, huyện đã thực hiện lập hồ sơ kiến nghị khởi tố 36 đơn vị sai phạm, trốn đóng BHXH. Trong đó có 25 đơn vị đã được cơ quan cảnh sát điều tra quận, huyện phản hồi tiếp nhận và có văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ để phục vụ cho công tác điều tra. Từng kẻ hở để trục lợi BHXH dần dần được khắc phục. Về việc người lao động có hiện tượng mua, bán sổ BHXH thời gian qua, Luật sư Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch Hội luật gia Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Nếu ủy quyền cho người khác nhận lương hưu hoặc trợ cấp BHXH thì tôi thấy rằng nếu như trong ủy quyền nếu như anh không ghi thời hạn thì chỉ có hiệu lực 1 năm thôi, chúng ta căn cứ vào luật dân sự quy định ở điều 563. Bởi vì nó không phải là tài sản cho nên họ đem cầm cố như thế là gian lận. Họ lấy sức của những người lao động và bây giờ những người lao động nghèo, không có tiền đem đi bán, cho nên chúng ta phát hiện chuyện này nên dừng lại theo quy định của pháp luật. Bởi vì nếu không sẽ làm mất an ninh trật tự và làm tăng lên lãng phí của cơ quan bảo hiểm chúng ta.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, có trường trường hợp 1 người được nhận ủy quyền thực hiện làm thủ tục trợ cấp BHXH đến 39 người; một số quận, huyện được nhận ủy quyền tới 10 người. Bảo hiểm xã hội thành phố đã mạnh dạng ban hành 2 quyết định để xử lý vấn đề này, trong đó yêu cầu các cơ quan BHXH thụ lý để giải quyết hồ sơ mời người ủy quyền và đối tượng được ủy quyền lên để làm việc, nếu mà nó chưa rõ ràng thì BHXH sẽ không giải quyết. Cái thứ 2 nữa là một người trong một thời gian được nhiều người ủy quyền thì bảo hiểm xã hội cương quyết không giải quyết mà phải xem lại. Với các giải pháp, các cải cách thực hiện, các nút thắt trục lợi BHXH dần được giải quyết. Tuy nhiên, để cải thiện tốt hơn nữa, hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới về các chế tài xử lý các đối tượng chậm đóng, trốn đóng BHXH, ông Nguyễn Văn Vịnh- Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Tân Bình, đề nghị: "Do hiện nay các đơn vị nợ BHXH, BHYT, cơ quan BHXH chỉ có quyết định thanh tra, xử phạt hành chính. Nhưng mà trước đây đối với việc khởi kiện ra tòa thì BHXH có chức năng nhưng mà bây giờ chúng tôi phải chuyển hồ sơ qua công an nhờ điều tra, rồi trình tự thủ tục rất lâu. Chúng tôi kiến nghị làm sao cho cơ quan BHXH được chủ động như trước đây, chúng tôi phải kiện để cho đơn vị chấp hành một cách tốt nhất".

Việc hoàn thiện Bảo hiểm xã hội để chăm lo triệt để cho người dân thành phố không chỉ là việc làm của một đơn vị là các cơ quan bảo hiểm xã hội. Mà việc này cần phải chung tay cả hệ thống chính trị từ các tổ chức đảng, đoàn thể đến chính quyền và ngay cả sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân. Ông Phan Văn Mến- Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết: Việc phát triển bảo hiểm xã hội đã được đưa vào nghị quyết, phát triển bảo hiểm y tế vừa rồi cũng đưa vào nhị quyết là 97% và chắc chắn năm nay bằng mọi cách là chúng tôi sẽ phải thực hiện được. Đối với các ban của đảng, UBND các quận, huyện cũng phối hợp với chúng tôi trong các chỉ đạo. Tất cả mọi nhiệm vụ của bảo hiểm xã hội thì cũng hỗ trợ rất nhiều. Chúng tôi thực hiện công tác đôn đốc phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình, rồi bảo hiểm xã hội tự nguyện. Từ công tác phát triển đối tượng, cố gắng chúng tôi sẽ thực hiện làm thế nào để phát triển bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh cũng xứng đáng như là phát triển kinh tế xã hội là đầu tàu của Tổ quốc.

Trong thời gian qua, công tác hoàn thiện mình của các cơ quan bảo hiểm xã hội thành phố đã được chú trọng và quan tâm; đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; đã được sự ủng hộ và vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Lúc này đây rất cần thêm sự hưởng ứng  của các tầng lớp nhân dân và ý thức của các doanh nghiệp trong việc tuân thủ và thực hiện đúng pháp luật về Bảo hiểm xã hội để bảo hiểm xã hội thể hiện đúng tôn chỉ mục đích của mình  đó là vì an sinh xã hội, chăm lo cho người dân.

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 23/6/2020: Xe khách chở học sinh bị lật, hơn 30 em thoát nạn: Xe ôtô khách chở các em học sinh đi chụp ảnh kỷ yếu đang lưu thông trên quốc lộ 47 thì bất ngờ bị mất lái, dẫn đến bị lật xuống bên đường.

 

Giảm 50% phí đổi, cấp lại căn cước công dân từ 22/6 - 31/12/2020: Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, nộp phí kiểm định phương tiện phòng cháy, chữa cháy; và lệ phí cấp Căn cước công dân, giảm 50% so với quy định trước đó