Học tập Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn

(VOH) - Hôm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2016) - vị anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta, người đã hiến dâng cả cuộc đời mình cho độc lập của Tổ quốc và tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Nghe bài viết:

Ngày 19/5 hàng năm đã trở thành một ngày kỷ niệm thiêng liêng, một ngày trọng đại, có nhiều ý nghĩa sâu sắc không chỉ của đồng bào trong nước, mà còn của kiều bào ta ở nước ngoài và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Tất cả đều hướng về Bác với tấm lòng thành kính và xiết bao thương nhớ, càng thấm thía và biết ơn công lao trời biển của Người.

Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất cộng sản, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng. Ở Bác chúng ta còn thấy được tấm lòng yêu nhân dân thắm thiết, đạo đức chí công vô tư, tác phong khiêm tốn, giản dị. Đó là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người dân Việt Nam.

Dù Bác kính yêu đã đi xa, nhưng tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Người vẫn mãi là tài sản quý báu để tất cả chúng ta học tập và noi theo.

Kỷ niệm ngày sinh lần thứ 126 của Bác Hồ kính yêu, cũng là dịp cả nước tiếp tục ra sức thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Đây là chủ trương lớn của Đảng ta và là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Mục đích của việc chỉnh đốn Đảng theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “làm cho mỗi đảng viên, đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Một trong những nhiệm vụ của công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng là phải tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và nhân dân.

Giao lưu với các điển hình thực hiện tốt việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: HT

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong 5 năm qua đã được toàn Đảng, toàn dân thực hiện và đem lại một số kết quả tích cực.

Qua 5 năm thực hiện, việc triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị được tiến hành kịp thời, nghiêm túc, từ đó đã nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến bước đầu về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quá trình thực hiện Chỉ thị số 03 cũng góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị, địa phương; nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, tồn đọng, yếu kém kéo dài ở cơ sở được giải quyết.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân đã tăng khi lãnh đạo thành phố và cán bộ các cấp trực tiếp lắng nghe ý kiến và giải quyết kiến nghị của nhân dân, nhất là về môi trường, chủ quyền đất đai, chống tham nhũng, lãng phí.

Đây cũng là cách thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Đảng bộ TPHCM trong thời gian qua được ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhìn nhận: "Cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố hàng tháng phải có lịch tiếp công dân, trong đó tập trung giải quyết dứt điểm 78 vụ việc kéo dài nhiều năm, trong 5 năm cấp ủy và chính quyền các cấp của thành phố đã tiếp trên 186.000 lượt công dân, giải quyết 19.388 vụ việc chiếm 92%. Qua tiếp công dân, Ban thường vụ Thành ủy hiểu thêm về cán bộ trong quan hệ với dân, trong thực thi công vụ, hiểu được những chính sách chưa sát hợp để khắc phục".

PV Hồng Thúy trong chuyến trao tặng thẻ BHYT cho người nghèo Bình Định.

Thực hiện lời dạy của Người: “Một tấm gương sáng có giá trị hơn một trăm bài diễn thuyết”, nhiều tập thể và cá nhân được phát hiện và tuyên dương kịp thời đã góp phần nhân rộng điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Năm 2015-2016, TPHCM có 157 tập thể và 245 cá nhân thực hiện tốt Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có thể nhận thấy mỗi cá nhân tùy vào vị trí, chức trách, nhiệm vụ được giao sẽ  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Người theo cách riêng của mình. Tuy nhiên tất cả đều có mục tiêu chung là phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của thành phố.

Những việc làm thiết thực trong công việc hằng ngày của nhà báo Hồng Thúy - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) là vậy. Không ngại khó khăn, gian khổ, thông qua chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt”, nhờ sự hỗ trợ tích cực của quý thính giả, chị đã làm cầu nối để giúp cho nhiều mảnh đời bất hạnh vượt qua số phận, xây dựng cầu nông thôn, trường học ở vùng xa, mổ tim cho bệnh nhi, mổ mắt cho người nghèo, xây nhà tình thương…

"Hồng Thúy nghĩ rằng trách nhiệm làm lan tỏa những thông điệp yêu thương trong xã hội không chỉ là trách nhiệm của người làm báo mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong toàn xã hội, tuy nhiên vai trò của báo chí thì lớn hơn, nặng nề hơn bởi vì mỗi câu chuyện chúng ta sẽ chuyển tải đến hàng ngàn, hàng triệu người nghe, người đọc, người xem. Lúc sinh thời, Bác Hồ có nói rằng: Bác rất quý điều thiện bởi điều thiện sẽ tạo nguồn hạnh phúc lớn lao cho mỗi người và Hồng Thúy sẽ tiếp tục hành trình này dù có khó khăn đến đâu", Nhà báo Hồng Thúy tâm sự.

Là một cán bộ trong lĩnh vực văn hóa, bà Đặng Hồng Linh - Bí thư chi bộ, Trưởng Phòng Văn hóa - Gia đình Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã học và làm theo tư tưởng gần dân, sát dân, gắn bó với nhân dân qua các hoạt động công tác của mình. Chính nhờ đó, nhiều chính sách, hỗ trợ người dân được xử lý linh hoạt kịp thời đem đến niềm tin cho người dân.

Theo bà Đặng Hồng Linh, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải thể hiện trong công việc cụ thể hằng ngày và phải xuất phát từ trái tim, làm theo mệnh lệnh của trái tim: "Tôi cho rằng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, không chỉ là học tập và làm theo nghị quyết của Đảng mà mỗi đảng viên phải chấp hành, mà đối với cá nhân tôi là mệnh lệnh của trái tim, tôi nguyện phấn đấu suốt đời học tập và rèn luyện làm theo tấm gương đạo đức của Bác".

Kết thúc 5 năm triển khai thực hiện chỉ thị 03 với những kết quả khích lệ, Bộ Chính trị tiếp tục triển khai Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một lần nữa, Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định đây là chủ trương lớn của Đảng ta, vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài. Trong giai đoạn mới thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: "Các cấp ủy đảng chính quyền, đoàn thể, chính trị xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện một cách phù hợp, hiệu quả, thiết thực gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện chương trình kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, tập trung giải quyết có hiệu quả vấn đề nổi cộm bức xúc kéo dài mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm gắn với công tác xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa 11".

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc mà mỗi chúng ta phải làm suốt đời. Mỗi cá nhân, mỗi tập thể phấn đấu rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người trong công việc hằng ngày, cũng chính là đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố và cả nước.