Hôm nay 12/11, Quốc hội thảo luận về dự án sân bay quốc tế Long Thành

(VOH) - Sáng 12/11, Quốc hội sẽ thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình.

Đây là dự án quan trọng, được người dân cả nước quan tâm. Các đại biểu Quốc hội sẽ bàn thảo, phân tích nhiều góc độ về đề xuất này.

Sân bay Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia nên phải được Quốc hội phê duyệt. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cũng sẽ giải trình ý kiến các đại biểu về dự án này.

Phối cảnh sân bay Long Thành

Trước đó, tại phiên họp ngày 24/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng, đã báo cáo Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo báo cáo, tổng mức đầu tư dự án khoảng 4,779 tỷ USD

 (khoảng 111.689 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện là từ doanh nghiệp hàng không và các loại vốn khác, thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua.

Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Ước tính để làm dự án này ACV sẽ phải huy động gần 2,63 tỷ USD

 bên cạnh hơn 1 tỷ USD đã có.

Bộ GTVT cho rằng việc giao cho ACV đầu tư, khai thác là hợp lý, đơn vị này khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia.

Chính phủ cũng đề xuất giao Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam ACV đầu tư các hạng mục thiết yếu của sân bay Long Thành. Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn TP Hồ Chí Minh, công suất thiết kế của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là 25 triệu khách/năm nhưng năm 2018, sân bay này đón 38,5 triệu lượt khách. Chính vì vậy, đại biểu cho rằng đã đến lúc, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo an ninh an toàn bay, cũng như vấn đề thu hút nhà đầu tư và khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của Chính phủ, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 111.689 tỷ đồng (4,779 tỷ USD). Theo đó, sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh dài 4.000 m; 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ. Chính phủ dự kiến giao VATM xây dựng khu bay, còn ACV xây dựng cảng và các công trình phụ trợ.

Theo báo cáo, tổng số vốn ACV cần huy động là 4,194 tỷ USD , tương đương khoảng 98.014 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu mà ACV đã tích lũy được lượng tiền mặt trước ngày 31/12/2018 là 24.268 tỷ đồng.