Hơn 4.000 thanh niên thành phố hăng hái lên đường nhập ngũ

(VOH) - Trong không khí nô nức đầu xuân, sáng nay 24/2, hơn 4.000 thanh niên thành phố hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: K14

Ngay từ sáng sớm, những nẻo đường dẫn đến Ban chỉ huy quân sự quận 12 rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ về ngày hội tòng quân. Năm nay, quận 12 được chọn là địa phương làm điểm về lễ giao nhận quân của thành phố, thế nên mọi công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này đã được hoàn tất từ rất sớm.

Trong bộ quân phục mới toanh, còn cứng hồ, 437 thanh niên từ các quận 1, 5, 8, 12 và huyện Củ Chi đã tập hợp ngay hàng thẳng lối trong tâm trạng vừa hân hoan, vừa hồi hộp.

Đúng 7 giờ sáng, lễ giao nhận quân chính thức bắt đầu. Trung tướng Trần Đơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Võ Minh Lương – Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 7; ông Tất Thành Cang – Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM đã đến dự và động viên các chiến sĩ trước khi lên đường.

Nghi thức chào cờ trước buổi lễ - Ảnh: K14.

Sau khi ngọn lửa truyền thống được thắp lên, từng hồi trống rộn rã thúc giục các thanh niên nhanh chóng lên đường nhập ngũ. Trong giờ phút trước khi các tân binh lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, ông Lê Trương Hải Hiếu – Chủ tịch UBND quận 12 nhắn nhủ:

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, tân binh Trần Tuấn Anh – quận 12 đại diện tuyên thệ, quyết tâm nỗ lực phấn đấu hết mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện để đáp lại sự mong mỏi, tin yêu của gia đình, bạn bè, chính quyền địa phương và xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương “chiến khu An Phú Đông – vườn cau đỏ” anh hùng:

Tân binh Tuấn Anh phát biểu cảm tưởng tại buổi giao quân - Ảnh: K14.

Để thực hiện nhiệm vụ xây dựng quân đội ngày càng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, bảo vệ vững chắc Tổ quốc thì việc nâng cao chất lượng công tác tuyển quân hằng năm là một trong những yếu tố rất quan trọng. Với tinh thần đó, từ nhiều năm qua, TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện những biện pháp quyết liệt và hiệu quả, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Do vậy chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm sau luôn cao hơn năm trước cả về sức khỏe, trình độ học vấn và chất lượng chính trị.

Năm nay, toàn thành phố giao 4.100 thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự. Trong tổng số công dân nhận lệnh gọi nhập ngũ có 183 Đảng viên (đạt tỷ lệ 4.26%), số công dân viết đơn tình nguyện đạt gần 63%, đồng thời thành phố có 712 thanh niên thi hành nghĩa vụ công an.

Điểm đặc biệt trong đợt giao quân năm 2016, đó là năm đầu tiên thi hành Luật nghĩa vụ quân sự mới 2015. Theo đó, toàn thành phố chỉ tiến hành giao quân 1 đợt, các tân binh sẽ được huấn luyện trong 24 tháng thay vì 18 tháng như luật cũ. Điều này sẽ giúp các thanh niên có thêm thời gian cọ sát, học hỏi, rèn luyện trong môi trường quân đội. Tân binh Trần Hồng Quân – quận 12 chân thành bộc bạch:

Trong tâm trạng vừa lo lắng, vừa tự hào khi chứng kiến một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của người con trai duy nhất, bà Phạm Thị Nga – mẹ của thanh niên Nguyễn Anh Tài, quận 1 chia sẻ:

Ở một góc khác của sân tập trung, ông Nguyễn Văn Chí cùng vợ tranh thủ sửa lại nếp áo cho con. Trong thời gian ít ỏi còn lại, hai ông bà cẩn thận dặn dò con khi đến đơn vị phải cố gắng hòa nhập với anh em đồng đội, tuyệt đối tuân thủ mệnh lệnh của cán bộ chỉ huy.

Dù nhớ con rất nhiều nhưng ông bà vẫn ủng hộ quyết định tình nguyện đăng ký thi hành nghĩa vụ quân sự của con. Ông Nguyễn Văn Chí – huyện Củ Chi bày tỏ:

Trong bài nói chuyện với sinh viên và thanh niên tại Lễ khai mạc Trường Đại học Nhân dân Việt Nam ngày 19/11/1955, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu chừng nào?”.

Hôm nay, trong màu xanh áo lính, hàng ngàn thanh niên thành phố đã và đang thực hiện lời dạy thiêng liêng đó của Bác. Dù còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước, nhưng tin rằng các bạn sẽ nhanh chóng vượt qua, tôi rèn cho mình một bản lĩnh, trí tuệ và thể lực vững vàng để bảo vệ Tổ quốc thương yêu.