HOREA đề nghị sớm giải quyết ách tắc về thị trường bất động sản thành phố

(VOH) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) vừa có văn bản gởi UBND thành phố đề nghị sớm giải quyết ách tắc về lựa chọn chủ đầu tư, phê duyệt quy hoạch 1/500.

Đồng thời, tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp, trong đó xen cài đất rạch, đường, bờ đất thuộc Nhà nước quản lý.

Theo HOREA, hiện quy định phải có 100% đất ở thì mới được "chỉ định chủ đầu tư" dự án nhà ở thương mại là một trong những vướng mắc rất lớn và là nguyên nhân chủ yếu gây ách tắc thị trường bất động sản hiện nay.

Một dự án đang xây dựng tại TPHCM. Ảnh minh họa.  

Hiệp hội đề nghị UBND TPHCM xem xét bản "Dự thảo Báo cáo rà soát, tổng hợp" do Sở Xây dựng đề xuất, báo cáo Chính phủ giải quyết vướng mắc về quy định doanh nghiệp phải có "đất ở" thì mới được chỉ định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, đối với các dự án có quỹ đất hỗn hợp, bao gồm đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, xen cài đất rạch, bờ đất, đường thuộc diện Nhà nước quản lý, đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Đã được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án xây dựng nhà ở; Hoặc đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở… Từ đó, khai thông thị trường bất động sản, giúp thị trường phục hồi và phát triển ổn định; tạo điều kiện cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị tạo lập nhà ở và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 9/2019 - Nhiều chính sách liên quan đến tiền lương, quản lý tài sản công và hoạt động karaoke, vũ trường… sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2019.
1 người chết, 2 người mất tích do bão số 4 - Ảnh hưởng của bão số 4 Podul làm chết 1 người dân ở Hà Nội, 2 người ở tỉnh Lào Cai mất tích…