Hướng dẫn khai báo y tế toàn dân để phòng lây nhiễm Covid-19 

(VOH) - Từ ngày 10/3, tất cả người dân Việt Nam bắt buộc phải khai báo y tế. Có nhiều cách, nhiều bước để khai báo y tế - người dân có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.

Hiện cổng hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế đã chính thức được mở. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 yêu cầu, từ 10/3 sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Thông tin của người dân khai báo sẽ giúp cơ quan y tế liên lạc khi cần thiết để phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm. Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo, những người khai báo thông tin sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và có thể xử lý hình sự.

Các thông tin khai báo bao gồm tên, tuổi, địa chỉ, quốc tịch, số hộ chiếu, phương tiện đi lại, tình trạng sức khoẻ trong 14 ngày (ho, khó thở, sốt, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy…), lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày như có từng đi qua các trang trại chăn nuôi, buôn bán động vật, có tiếp xúc gần dưới 2 m với người mắc Covid-19

Những hành khách xuất, nhập cảnh vào Việt Nam, sau khi khai báo thông tin đầy đủ, sẽ qua gặp nhân viên kiểm dịch y tế để lấy bản xác nhận trước khi qua quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh.

3 cách để người dân có thể khai báo gồm:

* Cách 1: Truy cập cổng khai báo điện tử: https://suckhoetoandan.vn/ hoặc khaibaoyte.vn để điền các thông tin.

Trên bảng thông tin khai báo, ngoài ngôn ngữ tiếng Việt đã có thêm 9 loại ngôn ngữ khác để người khai lựa chọn.

khai báo y tế

Giao diện hệ thống khai báo y tế toàn dân

* Cách 2: Qua app NCOVI, sẽ được ra mắt chính thức vào 16h chiều nay 10/3.

* Cách 3: Người nhập cảnh vào Việt Nam có thể quét mã QR qua điện thoại thông minh tại các sân bay để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, người dân cần nhập mã xác thực – mã bảo mật. Cuối cùng, nhấn gửi tờ khai.

Tất cả thông tin khai báo sẽ được lưu giữ trên hệ thống mạng, cơ quan thẩm quyền có thể tra cứu trực tuyến. Đây là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan diễn biến dịch.

Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa phương sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe của từng cá nhân để kịp thời liên lạc, hỗ trợ, theo dõi sức khoẻ trong các tình huống cần thiết.

Với những người không sử dụng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo, nếu khai báo không trung thực sẽ bị xử phạt.

Việc khai báo sớm, trung thực sẽ giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan.

Huế phong tỏa khách sạn Moon light và nhà hàng ELegant - ngừa Covid-19 lây lan - Thừa Thiên Huế đã phong tỏa khách sạn Moon light (đường Phạm Ngũ Lão) và nhà hàng ELegant (đường Võ Thị Sáu) do có liên quan tới nữ bệnh nhân người nước ngoài nhiễm Covid-19.

Cập nhật dịch Covid-19 tại Việt Nam ngày 9/3: 30 ca mắc, 18.497 người đang được theo dõi sức khỏe - Tính đến 9 giờ sáng nay (9/3), Việt Nam phát hiện 30 ca mắc Covid-19, 18.497 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.