In thông tin “Nơi sinh” vào mục bị chú của Hộ chiếu mới từ ngày 15/9/2022

(VOH) - Ngày 12/9/2022, Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh in thông tin “Nơi sinh” vào mục bị chú của Hộ chiếu phổ thông do Bộ Công an cấp cho công dân Việt Nam kể từ ngày 15/9/2022.

Bộ Công an có Công văn đề nghị các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có chức năng cấp Hộ chiếu Việt Nam cho công dân Việt Nam in thông tin “Nơi sinh” của công dân vào phần bị chú của Hộ chiếu.

Đồng thời, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ, báo cáo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc đưa mục “Nơi sinh” vào trường thông tin trong các loại hộ chiếu do Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam.

màu xanh tím than
Mẫu hộ chiếu mới có màu xanh tím than (Ảnh: Bộ Công an)

Xem thêm: Thủ tục bổ sung bị chú “nơi sinh” trong hộ chiếu mẫu mới như thế nào?

Thời gian qua, một số nước như Đức, Cộng hòa Czech, Phần Lan, Tây Ban Nha tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi nơi sinh. Tuy nhiên sau đó, Tây Ban Nha đảo ngược quyết định của mình và tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Mới đây nhất, theo thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, đối với mục đích xin thị thực, hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp kể từ ngày 1/7/2022 mà không có thông tin nơi sinh sẽ phải bổ sung bị chú của Chính phủ Việt Nam về nơi sinh.

Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết, từ ngày 3/10, tất cả các đương đơn xin thị thực có hộ chiếu mới xanh tím than phải có bị chú về nơi sinh trước buổi phỏng vấn. Những người không có bị chú trong hộ chiếu bìa màu xanh tím than sẽ không được phép phỏng vấn và phải đặt lại lịch hẹn khác.

Nếu hộ chiếu mới của đương đơn không có bị chú, cần mang theo bản gốc giấy khai sinh đến buổi phỏng vấn. Nếu đương đơn không có giấy khai sinh nhưng có hộ chiếu cũ bìa xanh lá cây có thông tin nơi sinh, cần mang theo cả hộ chiếu cũ cùng với hộ chiếu mới.

Đại sứ quán khuyến cáo mọi người đã có lịch hẹn phỏng vấn trong thời gian tới cần bổ sung bị chú trước ngày hẹn. Do những bất tiện nhất định của yêu cầu này, Đại sứ quán Mỹ sẽ tiếp tục phỏng vấn các đương đơn mà không có bị chú trong hộ chiếu từ giờ đến hết ngày 29/9.

Theo Bộ Công an, hiện đã có 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới được cấp cho người dân. Đối với công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị bị chú thông tin nơi sinh thực hiện các bước sau:

- Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu cấp trong nước, công dân cần nộp tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu TK01), mục "đề nghị" ghi rõ nội dung "bị chú nơi sinh vào hộ chiếu" (không cần dán ảnh) và kèm theo hộ chiếu mẫu mới đã được cấp.

Về lệ phí, Bộ Công an cho biết cơ quan chức năng sẽ miễn lệ phí đối với việc bị chú nơi sinh vào hộ chiếu.

- Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, ngoài các giấy tờ nêu trên, công dân phải nộp thêm giấy tờ chứng minh nơi sinh của mình như giấy khai sinh, hộ chiếu mẫu cũ...