Chờ...

Khẩn trương tìm hộp đen, làm rõ nguyên nhân máy bay rơi tại Bình Định

VOH - Sáng 7/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, xác nhận hai phi công của máy bay Yak-130 gặp nạn tại Bình Định đã an toàn.

Cả hai phi công, Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân thuộc Trung đoàn Không quân 940, đã được đưa về nơi an toàn trong tình trạng sức khỏe ổn định, sau khi nhảy dù khẩn cấp do sự cố thiết bị.

Sự cố xảy ra vào sáng 6/11 khi máy bay Yak-130, số hiệu 210D, tham gia buổi bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát. Sau khi hoàn tất bài bay và chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện càng phải của máy bay không thể hạ xuống, mặc dù càng trước và càng trái đã bung ra đúng quy trình.

Đây là tình huống vô cùng phức tạp, đòi hỏi phi công phải nhảy dù theo hướng dẫn an toàn, cách sân bay 20 km.

phi-cong-22310103

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (giữa) được lực lượng chức năng tìm thấy - Ảnh: Trung đoàn Không quân 940)

Dù thời tiết xấu với mưa lớn và gió mạnh, lực lượng cứu hộ bao gồm Sư đoàn 2 và các lực lượng quân khu đã nhanh chóng triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ. Các đội tìm kiếm đã phải hành quân xuyên đêm vào rừng để tìm kiếm vị trí máy bay rơi và đưa các phi công về an toàn.

Đến tối 6/11, tín hiệu liên lạc từ điện thoại di động của Đại tá Nguyễn Văn Sơn giúp định vị khu vực nhảy dù, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ tiếp cận nhanh chóng.

Trung tướng Phạm Trường Sơn cho biết: "Dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các lực lượng đã thể hiện bản lĩnh và sự quyết tâm, phối hợp nhịp nhàng để đưa các phi công về an toàn. Chúng tôi rất trân trọng sự nỗ lực của anh em trong quá trình tìm kiếm và cứu hộ, và sẽ có hình thức khen thưởng xứng đáng cho hai phi công cùng các lực lượng tham gia."

Sau khi đưa hai phi công về an toàn, Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp tục tập trung vào việc xác định vị trí máy bay rơi, đồng thời lên kế hoạch trích xuất và giải mã hộp đen để làm rõ nguyên nhân sự cố. Việc tìm kiếm hộp đen sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để hiểu rõ hơn về lý do khiến càng phải của máy bay không thể hạ xuống trong quá trình bay.

Trung tướng Sơn chia sẻ: “Vấn đề này cần phải được điều tra kỹ lưỡng. Việc máy bay gặp sự cố thả càng khẩn cấp nhưng không thành công là một tình huống hiếm gặp và tiềm ẩn nguy cơ cao. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm từ sự cố này để tăng cường các biện pháp an toàn cho phi công trong các chuyến bay huấn luyện.”

Hiện tại, cả hai phi công đã được chuyển đến Bệnh viện y quân 13 để kiểm tra và chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, công tác tìm kiếm hộp đen và các bộ phận máy bay tiếp tục được đẩy mạnh.