Chiều 6/11, Bộ Quốc phòng thông tin về sự cố xảy ra trong một chuyến bay huấn luyện của Trung đoàn không quân 940 tại sân bay Phù Cát.
Chuyến bay huấn luyện thực hiện với máy bay Yak-130, bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Chuyến bay do Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Trung đoàn trưởng - bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - chủ nhiệm bay - bay buồng sau. Đây là chuyến thứ hai của đại tá Sơn trong buổi huấn luyện.
Máy bay cất cánh lúc 9h55, đến 10h38, khi kết thúc bài bay chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện máy bay không thể thả càng, đồng thời thực hiện biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp, song không thành công.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.
Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp Quân khu 5 và các địa phương, lập sở chỉ huy lâm thời, triển khai lực lượng xác định vị trí máy bay rơi và tìm kiếm tung tích hai phi công. Vị trí tìm kiếm tập trung ở xã Tây Phú và Vĩnh An.
Đến 16h30 cùng ngày lực lượng chức năng nhận cuộc gọi từ Thượng tá Nguyễn Hồng Quân - một trong hai phi công trong vụ máy bay rơi, báo tin an toàn, không bị thương.
Lực lượng chức năng cho biết Thượng tá Quân nhảy dù xuống nơi vực sâu, mất khá nhiều thời gian để leo lên khu vực có sóng liên lạc.
Sau đó, đến 18h45, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiếp tục nhận được điện thoại từ đại tá Nguyễn Văn Sơn - người thứ hai trong máy bay gặp nạn. Hiện, cơ quan chức năng đang xác định vị trí phi công.
Dự đoán khả năng máy bay rơi ở khu vực huyện Kông Chro, Gia Lai, giáp ranh Bình Định. Do đó lực lượng tìm kiếm sẽ chia ra hai hướng vừa tìm kiếm phi công và sang địa bàn Kông Chro xác định vị trí Yak-130.
Máy bay Yak-130 là loại máy bay huấn luyện kiêm tấn công mặt đất được OKB Yakovlev của Nga và hãng Aermacchi của Ý hợp tác thiết kế chế tạo. Đây là một trong những máy bay huấn luyện và chiến đấu hạng nhẹ tiên tiến hiện nay.
Máy bay được trang bị hai động cơ 2.500 mã lực, trọng lượng cất cánh lớn nhất 10.290 kg; 9 giá treo.