Khẩn trương xử lý chung cư cũ và xóa quy hoạch treo

(VOH) - Trong sáng nay 5/8, kỳ họp HĐND TP lần thứ 2 khóa 9 tiếp tục phiên chất vấn với sự "đăng đàn" của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa. Kỳ họp cũng thảo luận về tờ trình HĐND và UBND TPHCM.

Xử lý nhanh chung cư xuống cấp

Về việc quản lý, xử lý chung cư cũ xuống cấp, đại biểu Nguyễn Minh Nhựt đặt vấn đề: “Hiện nay TPHCM có rất nhiều chung cư cũ và mới đang sử dụng, công tác quy hoạch về xây dựng và quản lý các chung cư này thế nào? Đặc biệt là công tác di dời, tháo dỡ, cải tạo và xây dựng chung cư cũ”?         

Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho biết, qua khảo sát hiện có 474 chung cư hư hỏng cần xử lý. Theo kế hoạch đến cuối năm 2016 sẽ hoàn tất việc kiểm định hết 474 chung cư cũ xuống cấp và trong nhiệm kỳ này sẽ tháo dỡ 50% chung cư hư hỏng.

“Thành ủy, HĐND và UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt một số quan điểm như sau: phân cấp mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ, cụ thể đã báo cáo với Thủ tướng CP trong cuộc làm việc với Thủ tướng và Thủ tướng đã đồng ý cho TPHCM được chọn lựa và chỉ định nhà đầu tư để thực hiện xử lý các chung cư hư hỏng và sắp sập” - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết.

Quyền lợi người dân khi chung cư bị thế chấp ngân hàng

Về việc 77 dự án chung cư bị chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng và người dân không được cấp giấy chủ quyền mua nhà tại các dự án này, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đặt vấn đề: “Người dân muốn nghe chính thức ý kiến của UBND TP về việc cấp chủ quyền cho người mua nhà của các chủ đầu tư đã thế chấp ở các ngân hàng hiện nay như thế nào?”

Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa khẳng định quan điểm của lãnh đạo TP là nếu người dân mua chung cư thực hiện nghĩa vụ đầy đủ thì bảo đảm quyền lợi chính đáng.

Vừa qua, Ủy Ban đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường công khai 77 dự án có thế chấp ở ngân hàng để người dân biết và chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường công khai hóa, minh bạch hóa một số tiêu chí, dẫn đến bảo đảm quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân và nhà đầu tư.

Xử lý dự án treo

Về xử lý các dự án “treo” kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng đến đời sống người dân, UBND đã chỉ đạo sở ngành rà soát lại, nếu dự án treo, không khả thi thì dứt khoát đưa ra khỏi quy hoạch. Đối với các dự án kéo dài, ông Khoa cho biết, TP chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường rà soát và có 2 hướng xử lý: dự án nào kéo dài mà lý do chính đáng thì bổ sung; dự án nào kéo dài mà không hiệu quả, ảnh hưởng người dân sẽ bị thu hồi.

Ông Phạm Đức Hải và bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Ảnh: Hồng Lĩnh)

Về phần chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của kỳ họp HĐND TP khóa 9, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP đánh giá, các đại biểu đại biểu nắm chắc vấn đề, đó là vấn đề cử tri quan tâm bức xúc, phần trả lời của Phó Chủ tịch và các Giám đốc Sở có trách nhiệm, cụ thể rõ ràng đi thẳng vào vấn đề đại biểu quan tâm, mang tính chiến lược lâu dài.

Thảo luận về các tờ trình

Sau phần chất vấn, các đại biểu tiếp tục thảo luận về các tờ trình của UBNDTP và giám đốc các Sở ngành liên quan đã có trả lời để làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm như: mức thu học phí, chất lượng giáo dục, thiếu giáo viên dạy kỹ năng cho học sinh tiểu học, tiêu chí chọn tên đường, danh mục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Giải thích rõ hơn về tính pháp lý của tờ trình 8 dự án đất thu hồi có người dân sinh sống không, có thỏa thuận đền bù giải tỏa không của đại biểu Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường - Nguyễn Toàn Thắng cho biết: điều kiện để đưa vào danh mục thu hồi đất hoặc chuyển mục đích đòi hỏi pháp lý của chủ đầu tư phải rõ ràng, chính vì vậy Sở Tài nguyên Môi trường cùng các sở, ngành đã rà soát trước khi trình UBNDTP, các ban của HĐND TP thông qua.

Về vấn đề thiếu giáo viên dạy kỹ năng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chưa đồng tình về việc đưa kỹ năng là môn phụ và học sinh nào thích thì đăng ký học. Bà Tâm đề nghị Sở GD - ĐT khi biên soạn chương trình Sách giáo khoa mới, thì đưa vào chương trình thành môn bắt buộc, đào tạo để một con người ra xã hội toàn diện, từ lớp học mầm non, chứ cấp 3 thì trở thành thói quen rồi khó thay đổi.

Trong phiên bế mạc chiều ngày 5/8, các đại biểu thảo luận biểu quyết thông qua nghị quyết các tờ trình của HĐND và UBND TP, nghị quyết kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa 9 về nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm có phát biểu bế mạc kỳ họp sau 3 ngày diễn ra từ ngày 3 đến 5/8.