Không dung túng bao che bến cóc, xe dù

(VOH) - Chiều 4/8, Kỳ họp thứ 2 HĐND TPHCM khóa 9 tiếp tục làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM liên quan đến giải pháp chống ngập, giải quyết tình trạng bến cóc, xe dù, chất lượng thiết kế xe buýt…

Đại biểu Nguyễn Hồng Hà chất vấn. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Đại biểu (ĐB) Trần Văn Thuận nêu vấn đề, đường Kinh Dương Vương đoạn từ mũi tàu Phú Lâm đến cầu An Lạc chiều dài 3,5km do Trung tâm điều hành chống ngập nước của thành phố làm chủ đầu tư, cao độ triển khai không hợp lý. Ông Thuận đặt vấn đề, căn cứ nào cơ sở nào để Sở thẩm định thiết kế theo cao độ 2 mét này?

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết đã tuân thủ quy hoạch. Trong quá trình thiết kế cầu đường Kinh Dương Vương, về cao độ, quá trình lập dự án, khảo sát, cũng như thẩm định thiết kế kỹ thuật, cơ sở và có cả phản biện.

Trước đó, Sở đã tổ chức lấy ý kiến của người dân, quận trong quá trình thực hiện dự án.

Sở GTVT TP đã mời Hội đồng phản biện của Hội Khoa học Kỹ thuật có 7 chuyên gia, để phản biện và thống nhất, cốt xây dựng phải từ dương 2 trở lên. Trong thiết kế, chọn mực nước và thiết kế cốt để khống chế cho đường là dương 1.71, thấp hơn mức này, khoảng 29cm, nằm trong mức cho phép.

Ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước trả lời về việc xử lý ngập. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc vẫn tồn tại, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề, có hay không sự dung túng của lực lượng chức năng?

Ông Cường cho biết, tình hình bến cóc xe dù kéo giảm đáng kể. Tuy nhiên, do quản lý chưa rõ ràng, các nhà xe lợi dụng các loại tem, nhóm xe chạy hợp đồng, chạy bằng hợp đồng điện tử có sự nhập nhằng. Do đó có việc lách, trốn cho khách lên xe nhưng không bán vé, thông qua các công ty du lịch để ký hợp đồng. Hiện Sở GTVT TP đã báo cáo Bộ GTVT về tình trạng này, kiên quyết không dung túng.

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường trả lời chất vấn. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Theo Sở GTVT TP, tình trạng bến cóc xe dù giảm rõ rệt.

Năm 2015 có 2.677 vụ đã bị xử phạt. Từ đầu năm 2016 đến nay, xử phạt 1.712 vụ. Từ tháng 3/2016 đến nay, từ 143 điểm, đến quý 3 chỉ còn 113 điểm. Sở kết hợp với công tác liên ngành của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và địa phương, thì hiện nay, chỉ còn 36 điểm.

Đồng thời, ông Cường cho biết, có sự thay đổi nhận thức từ Thanh tra Giao thông mà cụ thể là người đứng đầu nên Sở thay người đứng đầu Thanh tra GTVT.

Ngay khi điều động chánh thanh tra Lê Vĩnh Phát thì có đơn từ công ty Phương Trang tố cáo Chánh TT GTVT và lực lượng Thanh tra giao thông bao che dung túng cho 2 điểm bến cóc, xe dù ở số 1 Vĩnh viễn và 49 Lê Hồng Phong, quận 10.

Đơn tố cáo đang được làm sáng tỏ theo quy định trong 45 ngày kể từ khi tiếp nhận. Bước đầu qua kiểm tra điểm số 1 đường Vĩnh Viễn phường 2 và 49 đường Lê Hồng Phong quận 10 thì đây là điểm kinh doanh của một công ty cổ phần không có giấy phép, không có chức năng lập bến bãi và cho thuê lại.

Doanh nghiệp Thành Bưởi kinh doanh tại đây cũng không có giấy phép.

Hiện đoàn thanh tra làm việc và trong tháng 8 sẽ xử lý dứt điểm vụ việc.

Sở GTVT TP sẽ phối hợp với các quận huyện để trong năm 2016 không còn tình trạng bến cóc, xe dù trên địa bàn TPHCM.

Giám đốc Bùi Xuân Cường khẳng định, sẽ không dung túng, bao che hoạt động bến cóc, xe dù và quản lý nghiêm xe liên tỉnh.