Khánh Hòa phải là cực tăng trưởng của vùng và cả nước

(VOH) – Đây là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa.

Chiều 1/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về tình hình phát triển kinh tế-xã hội và giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững.

Khánh Hòa phải là cực tăng trưởng của vùng và cả nước 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: TTXVN

Trong năm 2022, Khánh Hòa 20/22 chỉ tiêu kinh tế, xã hội, môi trường so với mục tiêu kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 20,7% so với năm trước. GRDP bình quân đầu người đạt 76,5 triệu đồng/người.

Tỉnh Khánh Hòa đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành xem xét một số nội dung, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh gồm đẩy nhanh tốc độ thẩm định, thông qua 04 quy hoạch lớn của tỉnh; đưa tỉnh vào danh sách địa phương được quy hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu của khu vực Nam Trung Bộ

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại tỉnh Khánh Hòa…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định tỉnh Khánh Hòa có vị trí chiến lược, quan trọng về quốc phòng, an ninh; có tiềm năng, lợi thế, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, toàn diện, nhanh và bền vững…

Tuy nhiên, mức độ phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và thế mạnh và chưa tương xứng với sự quan tâm của Trung ương.

“Khánh Hòa phải có bước phát triển đột phá, trở thành cực tăng trưởng của vùng và cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Khánh Hòa phải là cực tăng trưởng của vùng và cả nước 2
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: TTXVN

Thủ tướng yêu cầu Khánh Hòa huy động tối đa mọi nguồn lực cho phát triển; nâng cao hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư, tập trung thu hút vào 3 vùng động lực kinh tế của tỉnh là Khu kinh tế Vân Phong, thành phố Nha Trang và khu vực vịnh Cam Ranh.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình cấp thiết, trọng điểm theo hướng kết nối, liên thông và đa mục tiêu, nhất là các dự án đường bộ cao tốc Vân Phong-Nha Trang, cao tốc Buôn Ma Thuột-Khánh Hòa.

Xem thêm: Thủ tướng khảo sát việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế cho bệnh nhân

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đây đều là những đề xuất chính đáng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của địa phương. Yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Khánh Hòa để thúc đẩy giải quyết theo thẩm quyền.