Khi làm thẻ CCCD có gắn chíp điện tử, có bị thu lại thẻ CCCD có mã vạch không?

(VOH) - Thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, đến trước ngày 01/7/2021, cả nước sẽ hoàn thành kế hoạch cấp 50 triệu căn cước công dân (CCCD).

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử có độ bảo mật, dung lượng lưu trữ cao, có thể tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như chữ ký số, khóa bảo mật… Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử, đồng thời tránh được việc giả mạo các loại giấy tờ.

Một điểm cấp CCCD gắn chip điện tử lưu động tại Quận 6 vào buổi tối

Một điểm cấp CCCD gắn chip điện tử lưu động tại Quận 6, TPHCM vào buổi tối

Bộ Công an vừa có những giải đáp các thắc mắc một số câu hỏi thường gặp trong làm thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử như sau:

Bổ sung thông tin ngày, tháng sinh để làm thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử như thế nào?

Đối với trường hợp chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu chỉ có năm sinh, không có ngày, tháng sinh, để đổi thẻ CCCD gắn chíp điện tử, Bộ Công an trả lời như sau: theo quy định Điều 18 Luật Căn cước công dân thì mặt trước thẻ CCCD thông tin ngày, tháng, năm sinh của công dân. Vì vậy với trường hợp công dân chỉ có thông tin năm sinh phải bổ sung ngày, tháng sinh để làm thủ tục cấp CCCD.

Về thủ tục bổ sung thông tin ngày, tháng sinh, cếu công dân có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Công dân làm thủ tục cấp CCCD tại cơ quan quản lý CCCD cấp huyện cần điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu mà việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện và công dân xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định của pháp luật về cư trú thì tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu của công dân đồng thời với việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

Trong trường hợp nếu công dân chưa có giấy tờ hợp lệ thể hiện thông tin ngày, tháng, năm sinh: Đề nghị công dân đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi làm thủ tục đăng ký khai sinh lần đầu hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục bổ sung ngày, tháng sinh vào giấy khai sinh sau đó làm thủ tục cấp CCCD theo quy định.

Độ tuổi đổi thẻ CCCD như thế nào?

Theo quy định của Khoản 2 Điều 21 Luật CCCD thì trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 02 năm trước tuổi quy định (đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi) thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo. Như vậy nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD khi đã đủ 38 tuổi thì thẻ CCCD sẽ có giá trị sử dụng đến khi công dân đủ 60 tuổi.

Khi làm thẻ CCCD có gắn chíp điện tử thì có bị thu lại thẻ CCCD có mã vạch không?

Với câu hỏi này, Bộ Công an có hướng dẫn như sau: 

- Với trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD qua đường chuyển phát nhanh đến địa chỉ theo yêu cầu: Tiến hành thu CCCD, cắt góc và trả lại sau khi công dân hoàn thành thủ tục cấp CCCD.

- Với trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ CCCD tại đơn vị cấp: Tiến hành thu hồi, cắt góc và trả lại CCCD khi trả thẻ CCCD gắn chíp điện tử.

- Đối với CCCD bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy CCCD.