Căn cước công dân gắn chip TPHCM: Những ai được cấp?

(VOH) - Theo lộ trình của Công an TPHCM, việc cấp CCCD gắn chip sẽ tiến hành trong 2 giai đoạn.

Thẻ căn cước công dân gắn chip là gì?

Thẻ căn cước công dân gắn chip hay còn gọi là thẻ căn cước điện tử, là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

Lộ trình thực hiện tại TPHCM

Theo lộ trình của Công an TPHCM, việc cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip sẽ tiến hành trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, trước 1/7/2021, TP sẽ ưu tiên cấp đổi cho người đủ 14 tuổi chưa làm CCCD, người hiện đang sử dụng CMND 9 số. Giai đoạn 2, sau 1/7/2021, sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chip cho những người đang sử dụng CCCD mã vạch và CMND 12 số. Nhưng thực tế ghi nhận của chúng tôi, đến nay, công an các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức… vẫn chưa triển khai cấp CCCD gắn chip. Người dân quan tâm vẫn đang trông chờ thông báo về thời điểm tiến hành cấp đổi CCCD gắn chip cụ thể.

Cấp CCCD gắn chip: Trước 1/7/2021, TPHCM sẽ ưu tiên cấp đổi cho người đủ 14 tuổi chưa làm CCCD, người hiện đang sử dụng CMND 9 số 1
Ảnh minh họa: chinhphu

Lý giải về sự chậm trễ so với kế hoạch, đại tá Lê Công Vân, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) - Công an TP HCM, cho biết việc triển khai cấp CCCD gắn chip được Công an TP triển khai từ ngày 1/1. Ngày 11/1, Công an TP HCM đã tiến hành cấp CCCD gắn chip cho lực lượng công an, quy trình được thực hiện tại trụ sở Công an TP. Dự kiến, đến hết ngày 12/3/2021, sẽ có 1.682 cán bộ chiến sĩ thuộc Công an TP được cấp phát CCCD gắn chip.

Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân như trước. Theo đó, công dân chỉ cần cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân. 

Theo Bộ Công an, dự kiến từ nay đến 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Bộ Công an khuyến nghị các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn thì nên thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng CCCD gắn chip.

Cũng theo Bộ Công an, so với thẻ CCCD mã vạch hiện nay, thẻ CCCD gắn chip có độ bảo mật, dung lượng lưu trữ cao hơn. Thẻ CCCD mẫu mới sẽ tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như chữ ký số, khóa bảo mật …

Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an cho biết, thẻ CCCD tích hợp nhiều loại giấy tờ. Trên thẻ CCCD có cả mã QR code. Cũng theo Thượng tá Tô Anh Dũng, thời gian tới sẽ bỏ sổ hộ khẩu, do đó người dân chỉ sử dụng một giấy tờ duy nhất là thẻ CCCD. Như vậy chỉ mất 5 bước đã hoàn thành thủ tục cấp CCCD với thời gian dao động chỉ khoảng 5 đến 7 phút.

Những ai được cấp Căn cước công dân gắn chip?

Ngoài thông tin về bao giờ cấp Căn cước công dân gắn chip, nhiều người còn quan tâm đến việc mình có cần phải đi đổi sang loại căn cước này hay không?

 Chia sẻ trên tờ Thanh niên, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, Căn cước công dân gắn chip sẽ được cấp cho các đối tượng cụ thể như sau:

- Những người đủ 14 tuổi (cấp Căn cước công dân lần đầu);
- Những người có Chứng minh nhân dân 9 số (bởi việc quản lý về công dân hiện nay sẽ căn cứ theo mã số định danh (12 số).

- Những người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch hết hạn sử dụng, bị hỏng, rách không còn giá trị sử dụng.

- Những người có nhu cầu cấp Căn cước công gắn chip.

Như vậy, có thể thấy, không phải ai cũng bắt buộc phải đi đổi sang Căn cước công dân gắn chip từ tháng 01/2021. Chỉ người có Chứng minh nhân dân 9 số; người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch hết hạn, hỏng mới cần bắt buộc phải đi đổi.

Những người có Chứng minh nhân dân 12 số, Căn cước công dân mã vạch còn hạn sử dụng, không bị hỏng, rách vẫn được tiếp tục sử dụng đến khi hết hạn. Ngoài ra, những người có nhu cầu đổi sang Căn cước công dân gắn chip cũng có thể làm thủ tục để đổi. 

Giảm 50% lệ phí làm căn cước công dân có gắn chip

Theo Thông tư 112/2020/TT-BTC, lệ phí cấp căn cước công dân được giảm 50% trong thời gian 6 tháng, từ 1/2021 đến hết tháng 6/2021.

Cụ thể, khi công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân: mức thu lệ phí từ 30.000 đồng/thẻ Căn cước công dân giảm xuống còn 15.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 112/2020/TT-BTC hướng dẫn mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, ứng phó dịch bệnh COVID-19. Trong đó, lệ phí cấp căn cước công dân được giảm 50% so với mức thu quy định tại Thông tư 59/2019/TT-BTC. Mức giảm này thực hiện từ 1/1/2021 đến hết ngày 30/6/2021. Từ ngày 1/7/2021 trở đi, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân được thu theo mức thông thường quy định tại Điều 4 Thông tư số 59/2019/TT-BTC.

Đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: Mức lệ phí từ 50.000 đồng/thẻ Căn cước công dân giảm còn 25.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

Trường hợp cấp lại thẻ Căn cước công dân khi bị mất thẻ Căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: Mức lệ phí 70.000 đồng/thẻ Căn cước công dân giảm còn 35.000 đồng/thẻ. 

* Quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử:

- Mang CMND/CCCD mã vạch đến (không cần mang thêm giấy tờ gì).
- Kiểm tra lại thông tin đã được thu thập.
- Nếu thông tin sai thì công dân chỉnh sửa để cán bộ Công an bổ sung vào phần mềm.
- Lấy vân tay 10 ngón.
- Chụp ảnh chân dung.
- Kiểm tra lại tờ khai thông tin cá nhân.
- Nhận giấy hẹn.

Đổi/cấp mới căn cước công dân ở đâu?

Đại tá Lê Công Vân, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) cho biết thêm, người dân khi đến Phòng PC06 hoặc công an các quận, huyện chỉ cần khai đầy đủ họ tên, năm sinh và địa chỉ sẽ được cán bộ kiểm tra thông tin trên máy tính rồi chụp ảnh, lăn tay và cung cấp giấy hẹn để nhận CCCD.

Thời gian cấp thẻ CCCD gắn chip từ 5-7 ngày, người dân sẽ được hướng dẫn cụ thể nơi đến giao dịch để nhận hoặc gửi qua đường bưu điện. Lệ phí có thể sẽ thấp hơn trước đây do có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Đặc biệt, người dân không đăng ký thường trú, tạm trú tại TPHCM vẫn có thể đến các đơn vị công an tại TPHCM cấp CCCD có gắn chip.