Khởi công mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận vào ngày 19/12

Sáng 8/12, Cục Đường bộ Việt Nam và liên danh nhà đầu tư đã ký hợp đồng dự án PPP mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận

Sự kiện đánh dấu việc chính thức hoàn tất cơ sở pháp lý để công trình quy mô hơn 36.172 tỷ đồng khởi công ngày 19/12/2025.

Dự án là một trong những công trình đầu tiên áp dụng quy định mới về đầu tư PPP (sửa đổi).

Nhờ đó, trình tự thực hiện đã được rút ngắn đáng kể: từ phê duyệt chủ trương đầu tư đến lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng chỉ mất gần 10 tháng, nhanh hơn 5 – 8 tháng so với trước đây.

Trước đó, ngày 26/11/2024, Bộ Xây dựng đã phê duyệt dự án theo phương thức PPP. Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM, Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long và CII.

Ngay sau ký kết, Ban Quản lý dự án 7 phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện các điều kiện kỹ thuật, pháp lý để sẵn sàng khởi công vào ngày 19/12/2025.

Mở rộng gần 100 km cao tốc, nâng năng lực trục giao thông huyết mạch

Theo quyết định phê duyệt, dự án có điểm đầu tại km9+325 nút giao Chợ Đệm (xã Tân Nhựt, TPHCM), điểm cuối tại km105+454 – đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp). Tổng chiều dài mở rộng khoảng 96,13 km.

Cụ thể đoạn TPHCM – Trung Lương mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Quy hoạch hoàn chỉnh hướng tới 10–12 làn xe.

Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến cầu Mỹ Thuận 2 mở rộng từ 4 làn hạn chế lên 6 làn hoàn chỉnh, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Trong 10 nút giao thuộc dự án, 8 nút giao được cải tạo nâng cấp, còn 2 nút giao mới sẽ được bổ sung, gồm nút giao cao tốc An Hữu – Cao Lãnh và nút giao đường tỉnh 818.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỉ đồng, toàn bộ do khu vực tư nhân huy động. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 15% (khoảng 5.425 tỉ đồng), còn lại 85% là vốn vay và các nguồn huy động khác.

Mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự kiến 2.100 đồng/km đối với xe nhóm 1 trong giai đoạn 2029–2031, sau đó cứ 3 năm tăng một lần. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 3 tháng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng với tổng vốn trên 41

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được triển khai từ năm 2025 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc trục dọc quan trọng nhất phía Nam sẽ được nâng năng lực đáng kể, giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án được kỳ vọng góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc quốc gia, tăng kết nối giữa TPHCM và các tỉnh miền Tây, đặc biệt khi nhiều tuyến cao tốc mới như An Hữu – Cao Lãnh, Mỹ Thuận – Cần Thơ đang từng bước hình thành.

Bình luận