Chờ...

Khởi tố vụ án cản trở hoạt động mạng máy tính liên quan đến tàu cá vi phạm

VOH - Ngày 14/10, Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi “Cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử”.

Vụ án này liên quan đến một tàu cá vi phạm quy định trong hoạt động đánh bắt hải sản.

Theo thông tin từ Cục Nghiệp vụ và pháp luật thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, trong quá trình tuần tra, Tổ công tác phát hiện tàu cá do ông H.T.P. (sinh năm 1975, ngụ phường Vĩnh Thông, TP Rạch Giá) làm thuyền trưởng, đang chở 9.140 lít dầu DO chưa rõ nguồn gốc.

Trên tàu còn gắn 8 thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá khác.

Các tàu cá gỡ thiết bị giám sát hành trình đang được công an tạm giữ để phục vụ công tác điều tra Kiên Giang s
Công an tạm giữ các tàu cá gỡ thiết bị giám sát hành trình - Ảnh: SGGPO

Các thiết bị giám sát hành trình này thuộc về các tàu cá khác có số hiệu: KG-90003-TS, KG-93546-TS, KG-95562-TS, KG-94669-TS, KG-90212-TS, KG-90337-TS, KG-94978-TS, KG-93900-TS, do ông N.V.H. (sinh năm 1981, ngụ phường Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá) làm chủ.

Trước đó, thuyền trưởng của 8 tàu cá này đã tháo gỡ thiết bị giám sát và chuyển sang tàu KG-94817-TS với mục đích chạy trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Hành động này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây rối loạn cho hệ thống giám sát và quản lý tàu cá, dẫn đến các nguy cơ về an ninh hàng hải và tài nguyên.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Kiên Giang mở rộng điều tra để làm rõ các đối tượng có liên quan và xác định các hành vi vi phạm khác. L

ực lượng chức năng khuyến cáo, việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình là cần thiết để bảo đảm an toàn cho tàu cá và ngăn chặn các hoạt động đánh bắt trái phép, đồng thời bảo vệ nguồn lợi thủy sản của quốc gia.

Cơ quan điều tra cũng nhấn mạnh rằng mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để bảo đảm trật tự an toàn trong hoạt động hàng hải và bảo vệ môi trường biển.