Không có hợp tác xã sẽ không thể chuyển sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

(VOH) - Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại Tọa đàm “Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới” diễn ra vào sáng 6/4.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: “Nếu không có hợp tác xã thì vẫn là sự manh mún, nhỏ lẻ, thiếu liên kết. Lúc đó không thể chuyển sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, không thể tạo ra được sản xuất đa giá trị như Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, đây là lúc lấy lại niềm tin cho hợp tác xã. Niềm tin này không chỉ là nông dân tham gia vào hợp tác xã mà cả bộ máy chính trị. Niềm tin đó sẽ tạo ra nguồn vốn, nguồn lực cho hợp tác xã. 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan. - Ảnh: TTXVN

Đọc thêm: Chính sách hỗ trợ hợp tác xã thiếu hấp dẫn

Tới nay, có khoảng 40% sản phẩm OCOP là do các tổ hợp tác, hợp tác xã; 70% sản lượng lương thực là của hợp tác xã; rau củ quả, cây công nghiệp cũng chiếm 40% trở lên, hợp tác xã cũng phát triển mạnh trong vận tải… Điều này cho thấy, mô hình hợp tác xã có thể phát triển ở tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho rằng, sản xuất theo chuỗi giá trị, tuần hoàn, sản xuất xanh, đảm bảo bền vững không còn cách nào khác là các hộ cá thể và cả doanh nghiệp phải tham gia vào hợp tác xã. Đây là mô hình tất yếu của trong nước và thế giới.

Theo ông Bảo, từ khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng có Nghị quyết 13 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tiếp đến là Luật Hợp tác xã… khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, có tương đối đồng đều ở các địa phương nhất là các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Đặc biệt, xu hướng hiện nay là ngày càng nhiều lao động trẻ có chuyên môn cao khởi nghiệp bằng mô hình hợp tác xã. Như trong 13 mô hình hợp tác xã hiệu quả ở Đồng bằng sông Cửu Long có đến 10 hợp tác xã có giám đốc là lao động trẻ, vì nhiều lao động trẻ ở TPHCM quay về nông thôn xây dựng mô hình này.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo cho rằng, sự huy động nguồn lực của bản thân hợp tác xã và các chính sách hỗ trợ của nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo, nâng cao kiến thức quản lý… đi vào cuộc sống. Người dân trong hợp tác xã thực sự được hưởng thụ thành quả dù số lượng chưa lớn.