Kì 2: Nhịp sống TNXP

(VOH) - Nếu như trong chiến tranh TNXP được biết đến với tinh thần xung kích, tình nguyện trong khai hoang, phục hóa trong đấu tranh bảo vệ từng tấc đất cho dân tộc thì nay trong thời bình, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, TNXP Thành phố lại tiếp tục chuyển mình theo cơ chế mới, tiến vào những mặt trận mới: xây dựng các nông lâm trường, xí nghiệp hạch toán kinh tế độc lập và xây dựng con người mới.

Từ cái xẻng, cuốc đất, đào kênh những năm đầu, TNXP Thành phố dần dần vươn lên áp dụng khoa học kỹ thuật và đảm nhận nhiều công trình xây dựng nhà ở, giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại thành phố và các tỉnh bạn.

Kì 2: Nhịp sống TNXP 1

Lực lượng TNXP tuần tra trên phố đi bộ (Ảnh: NLĐO)

Trách nhiệm và tình thương

Bên cạnh đó, TNXP còn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của Thành phố. Với phương châm “trách nhiệm và tình thương” Lực lượng TNXP Thành phố đã tổ chức nhiều trường, trung tâm để tiếp nhận hàng vạn đối tượng xã hội như người nghiện ma túy, trẻ em lang thang, cơ nhỡ để chữa trị, giáo dục, rèn luyện, giúp những con người lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Bác sĩ Nguyễn Thành Công – Phó trưởng phòng y tế Trường Giáo dục đào tạo & Giải quyết việc làm số 3 cho biết: “Bất kể môi trường làm việc nào thì việc đảm bảo an toàn tính mạng con người là rất quan trọng. Đối với trường 3 hiện đang quản lý gần 700 học viên, người sau cai cho nên công tác chăm sóc sức khỏe được xem là nhiệm vụ hàng đầu”.

Học viên cai nghiện ma túy họ thường bị tổn thương về thể chất lẫn tinh thần vì vậy quá trình chăm sóc sức khỏe, điều trị cho đối tượng này đòi hỏi đội ngũ y bác sĩ phải sử dụng cả những liệu pháp tâm lý để giúp họ ổn định tinh thần.

Bác sĩ Nguyễn Thành Công tâm niệm: “Đã là một bác sĩ dù là điều trị cho học viên cai nghiện ma túy hay điều trị những bệnh nhân khác ngoài xã hội thì bản thân cũng xác định là phải thực hiện nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân nên tôi chưa bao giờ có ý nghĩ vì môi trường TNXP có nhiều học viên nhiễm HIV mà mặc cảm. Bên cạnh đó, qua quá trình công tác trong môi trường TNXP, tôi càng ý thức hơn trách nhiệm của mình và gắn bó cho đến bây giờ”.

Thực hiện các nhiệm vụ công ích

Màu áo xanh TNXP còn tham gia thực hiện các nhiệm vụ công ích đô thị, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của Thành phố trong quá trình phát triển. Với những công việc thầm lặng như giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ khách du lịch, bảo vệ rừng phòng hộ Cần Giờ, giữ xe đúng giá, chăm sóc cây xanh, quản lý phà hay cung cấp nước ngọt cho bà con nghèo ở huyện Cần Giờ đã làm cho hình ảnh người TNXP càng trở nên gần gũi, thân thương đối với nhân dân Thành phố.

Ông Trần Quang Long – PGĐ Xí nghiệp Dịch vụ công cộng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cho biết: hoạt động giữ xe đúng giá của công ty được hình thành từ năm 1997, vào thời điểm đó người dân Thành phố gặp vấn nạn thu quá giá, nhất là vào các dịp lễ hội, đội hình giữ xe TNXP ra đời đã giải quyết được vấn đề này, tạo sự phấn khởi trong nhân dân.

Ông Trần Quang Long nói: “Cho đến nay chúng tôi có khoảng 70 điểm giữ xe đúng giá trên toàn địa bàn Thành phố, với nhiều mô hình như: mô hình trường học, nhà văn hóa, mô hình giữ xe trong bệnh viện hay cơ quan hành chính, nơi giữ xe cho công viên... Qua 17 năm hoạt động, chúng tôi đã nhận được sự đồng tình của người dân và các cấp ngành của Thành phố. Đặc biệt sự cổ vũ của nhân dân trong những kỳ lễ hội làm chúng tôi rất vui”.

Ra đời sau hoạt động giữ xe đúng giá không bao lâu, hoạt động bảo vệ khách du lịch đã tạo được thiện cảm với người dân Thành phố và bạn bè quốc tế.

Kì 2: Nhịp sống TNXP 2

LL TNXP TPHCM thăm, tặng quà cho người dân nghèo tại tỉnh Champasak (Lào) (Ảnh: Mỹ Hương)

Mở rộng phạm vi hoạt động trên đất nước bạn

Không chỉ hoạt động trong nước, TNXP còn phối hợp với các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên mặt trận quốc tế, cụ thể Công ty Cổ phần Cao su TPHCM hình thành từ năm 2008 tại tỉnh Champasak (Lào) - đơn vị kết nghĩa với TPHCM không chỉ góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân khó khăn tại tỉnh Champasak mà còn hỗ trợ Lào phát triển sản xuất, làm kinh tế góp phần tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước Việt - Lào.

Ông Trần Văn Đức – GĐ Công ty Cổ phần Cao su TPHCM bày tỏ: “Hàng năm Lực lượng TNXP đều có sự kết hợp với các đơn vị đang ở Việt Nam tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc cho dân Lào ở các bản; tặng cặp sách, sửa trường học cho các em học sinh Lào, xây nhà tình thương cho người nghèo khó. Đồng thời, đối với các dự án trồng cao su tại Lào, chúng tôi cũng mở đường, kéo điện cho dân bản, qua đó làm truyền thống gắn bó giữa nhân dân Việt Nam và Lào thêm sâu đậm”.

Bên cạnh đó, hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm, cung cấp những thực phẩm an toàn, chất lượng cho người dân cũng được TNXP TPHCM duy trì nhiều năm qua.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, Công ty Cổ phẩn Phát triển Nông nghiệp TNXP – đơn vị có sự góp vốn của TNXP, đã cung cấp ra thị trường gần 15 triệu quả trứng gà, hơn 184 tấn thịt heo và 339 tấn thịt gà các loại.

Bà Huỳnh Trần Thanh Thủy – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp TNXP chia sẻ: “TNXP có truyền thống nhiệt tình trong công tác, chủ động trong công việc được giao và có tinh thần xung kích, tự nguyện trong thực hiện nhiệm vụ. Điều đó thật đáng quý và làm chúng tôi an tâm khi hợp tác làm ăn”.

Có thể nói, trải qua 40 năm hình thành và phát triển, tinh thần “xung kích, năng động, sáng tạo” của tuổi trẻ TNXP đang được phát huy mạnh mẽ, tuổi trẻ TNXP đã và đang sống có trách nhiệm và lý tưởng cao đẹp để tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển không ngừng của Thành phố Bác Hồ.