Kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể, kinh doanh thực phẩm online

(VOH) – Đây là nội dung được Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về An toàn thực phẩm (ATTP) thống nhất tại cuộc họp chiều 27/12.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá sau khi Quốc hội có chương trình giám sát tối cao về ATTP (năm 2017), các bộ, ngành, địa phương vào cuộc rất quyết liệt, tình hình ATTP có chuyển biến tốt. 

Tuy nhiên, sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, công tác quản lý ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm có dấu hiệu chuệch choạc ở một số địa phương. 

Việc nhập khẩu, sản xuất vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, vận chuyển thực phẩm bẩn còn diễn biến phức tạp. 

Hoạt động kinh doanh trực tuyến, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, gây bức xúc dư luận xã hội.

Hoạt động kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn vẫn gặp nhiều khó khăn do người tiêu dùng thiếu niềm tin, kênh phân phối còn ít, yếu, thiếu sức cạnh tranh…

Kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể, kinh doanh thực phẩm online 1
Tăng cường kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể, kinh doanh thực phẩm online. 

Tình hình ngộ độc thực phẩm (NĐTP) và các bệnh truyền qua thực phẩm, đặc biệt là ở các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp, trường học, ngộ độc rượu diễn biến vẫn còn phức tạp. 

Tính đến hết ngày 15/12/2022, toàn quốc ghi nhận 59 vụ ngộ độc thực phẩm làm 1440 người mắc và 28 trường hợp tử vong. 

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra những nơi tổ chức bếp ăn tập thể (cơ quan, nhà máy, trường học, bệnh viện…) trên tinh thần người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. 

Ban Chỉ đạo cũng giao Bộ Công Thương khẩn trương ban hành hướng dẫn, có giải pháp dễ nhận diện cồn công nghiệp như dùng chỉ thị màu để phân biệt.

Công tác thanh tra, kiểm tra tại các chợ thực phẩm tươi sống, tại các chợ cần được tăng cường, kết hợp các hình thức xét nghiệm để cảnh bảo sớm nhất cho người tiêu dùng.

Trong năm 2023, Ban Chỉ đạo đề nghị tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các thủ tục kiểm tra liên ngành đối với nông sản, thực phẩm xuất khẩu, nhập khẩu. 

Tăng cường quản lý và đưa dần vào nếp các hoạt động kinh doanh thực phẩm trực tuyến, nhất là hoạt động vận chuyển đồ ăn phải bảo đảm an toàn;…